Osho - Thuyền rỗng
Chương 5: Ba vào buổi sáng
Ba vào buổi sáng thì sao?
Đây là chuyện về người dạy khỉ,
người đó tới lũ khỉ và bảo chúng:
“Chúng mày sẽ ăn ba gói vào buổi sáng,
và bốn gói vào buổi tối.”
Nghe thấy điều này cả lũ khỉ bực tức.
Thế là người dạy khỉ lại nói:
“Thôi được thế thì ta sẽ đổi lại,
Ăn bốn vào buổi sáng và ba vào buổi chiều.”
Lũ khỉ hoan hỉ với cách sắp xếp này.
Hai cách sắp xếp là như nhau -
Số lượng gói không thay đổi,
nhưng một đằng lũ khỉ không hài lòng,
và đằng kia lũ khỉ lại thoả mãn.
Người dạy khỉ sẵn lòng
thay đổi cách thu xếp cá nhân
để đáp ứng điều kiện khách quan,
Ông ta chẳng mất gì bởi việc đó
Người trí huệ thực sự,
xem xét cả hai vế vấn đề
không thiên vị,
xét cả hai dưới ánh sáng của Đạo
Điều này được gọi là theo hai quá trình một lúc
Luật
là ba vào buổi sáng. Trang Tử thích câu chuyện này lắm. Ông ấy thường kể lại
nó. Nó thật hay, với nhiều tầng ý nghĩa. Hiển nhiên nó rất đơn giản nhưng vẫn
là chỉ dẫn rất sâu sắc về tâm trí con người.
Điều
đầu tiên cần phải hiểu là ở chỗ tâm trí con người mang tính khỉ gió. Không phải
Darwin là người đã phát hiện ra rằng con người bắt nguồn từ khỉ. Việc quan sát
lâu dài đã cho thấy rằng tâm trí con người hành xử theo cùng hình mẫu như tâm
trí của khỉ. Chỉ hiếm khi mới xảy ra việc bạn siêu việt lên trên tính khỉ gió này.
Khi tâm trí trở nên tĩnh lặng, khi tâm trí trở nên im lặng, khi thực sự không
có tâm trí chút nào, bạn siêu việt lên trên hình mẫu khỉ.
Hình
mẫu khỉ là gì? Một điều, tâm trí không bao giờ tĩnh lặng. Và chừng nào bạn còn
chưa tĩnh lặng, bạn không thể thấy được chân lí. Bạn dậy sóng, run rẩy nhiều
đến mức chẳng thể thấy được cái gì. Cản nhận rõ ràng là không thể có được. Khi
thiền bạn làm gì? Bạn đang đặt con khỉ này vào vị trí tĩnh lặng, do đó mới có
tất cả những khó khăn của việc thiền. Bạn càng cố gắng làm cho tâm trí tĩnh
lặng, nó càng nổi loạn, nó càng bắt đầu đi vào rối loạn, nó càng trở nên bất
ổn.
Bạn
đã bao giờ thấy một con khỉ ngồi im lặng và tĩnh lặng chưa? Không thể được! Khỉ
bao giờ cũng ăn cái gì đó, làm cái gì đó, đung đưa, huyên thuyên. Đây là điều
bạn đang làm. Con người đã phát minh ra nhiều điều. Nếu không có gì để làm, anh
ta sẽ nhai kẹo cao su; nếu không có gì để làm, anh ta sẽ hút thuốc! Đây chỉ là
những bận bịu ngu xuẩn, bận bịu kiểu khỉ. Cái gì đó cần phải được làm liên tục
để cho bạn vẫn còn bận bịu.
Bạn
cũng bất ổn đến mức cái bất ổn của bạn cần phải là bận rộn bằng cách này hay
cách khác. Đó là lí do tại sao mọi điều đã được nói ra để chống lại việc
hút thuốc, việc hút thuốc vẫn không thể chấm dứt được. Chỉ trong thế giới thiền
việc hút thuốc mới có thể chấm dứt - ngoài ra thì không. Thậm chí nếu có nguy
hiểm về cái chết, về ung thư, về lao, nó vẫn không thể dừng lại được, bởi vì
vấn đề không phải chỉ là hút thuốc, đấy là vấn đề về cách tháo bỏ cái bất ổn.
Những
người tụng mật chú có thể chấm dứt việc hút thuốc bởi vì họ đã tìm ra cái thay
thế. Bạn có thể cứ tụng Ram, Ram, Ram, và điều này trở thành một loại hút
thuốc. Môi bạn đang làm việc, mồm bạn đang chuyển động, cái bất ổn của bạn được
thoát ra. Cho nên japa có thể trở thành một loại
hút thuốc, một loại tốt hơn, ít hại hơn cho sức khoẻ.
Nhưng
về cơ bản nó vẫn là cùng một thứ - tâm trí bạn không thể bị bỏ lại yên nghỉ.
Tâm trí bạn phải làm điều gì đó, không chỉ trong khi bạn đang thức tỉnh mà thậm
chí cả khi bạn đang ngủ. Để một ngày quan sát vợ mình hay chồng mình đang ngủ
mà xem, chỉ ngồi trong hai hay ba tiếng im lặng và quan sát khuôn mặt. Bạn sẽ
thấy con khỉ chứ không phải con người. Thậm chí trong giấc ngủ nhiều điều vẫn
tiếp diễn. Người đó vẫn bận bịu. Giấc ngủ này không thể sâu được, nó không thể
thực sự thảnh thơi, bởi vì làm việc vẫn tiếp diễn. Ngày vẫn tiếp tục, không có
gián đoạn; tâm trí vẫn làm việc theo cùng cách. Thường xuyên có huyên thuyên
bên trong, độc thoại bên trong, và cũng chẳng có gì ngạc nhiên là bạn phát chán.
Bạn chán với bản thân mình. Mọi người đều có vẻ chán.
Mulla
Nassruddin đang kể lại một câu chuyện cho các đệ tử của mình, và bỗng nhiên
trời bắt đầu mưa - hôm đó chắc phải cũng là một ngày như thế này. Thế rồi một
người qua đường tới, cũng chỉ để trú chân tránh mưa, vào đúng chỗ Nasruddin
đang kể chuyện cho đệ tử của mình. Anh ta cũng chỉ đợi cho mưa tạnh nhưng không
thể nào đừng được việc nghe.
Nasruddin
đang kể một câu chuyện phóng đại. Nhiều lần người này thấy gần như không thể
nào cưỡng lại được việc ngắt lời, bởi vì anh ta đang nói những điều ngớ ngẩn
thế. Nhưng người đó cứ nghĩ đi nghĩ lại mãi và tự nói với mình, “Đấy chẳng phải
là việc của mình. Mình chỉ ở đây bởi cơn mưa, ngay khi nó tạnh thì mình sẽ đi.
Mình không cần can thiệp vào.” Nhưng đến một điểm thì người này không thể đừng
được nữa, người đó không thể dằn mình được thêm nữa. Người đó ngắt lời bằng
việc nói, “Thôi đủ rồi. Tôi xin lỗi, điều này không phải là việc của tôi, nhưng
bây giờ thì ông đã làm quá mức về nó!”
Trước
hết tôi phải kể cho bạn câu chuyện rồi chỉ ra chỗ người này không thể dằn
mình thêm nữa…
Nasruddin
đang nói, “Có lần trong thời trẻ tôi đã du hành tới khu rừng châu Phi, lục địa
đen. Bỗng nhiên một hôm một con sư tử nhảy xổ ra chỉ ngay quãng năm mét trước
tôi. Tôi thì chẳng có vũ khí gì hay cái gì bảo vệ cả, mỗi một mình trong rừng.
Con sư tử nhìn vào tôi và bắt đầu bước về phía tôi.”
Các
đệ tử trở nên rất háo hức. Nasruddin dừng lại một chốc và nhìn vào mặt họ. Một
đệ tử nói, “Xin thầy đừng bắt chúng tôi phải chờ đợi, điều gì đã xảy ra?”
Nasruddin
nói, “Con sư tử lại gần hơn, gần hơn nữa cho tới khi nó chỉ còn cách một mét
rưỡi.”
Một
đệ tử khác nói, “Không thể đợi thêm được nữa. Xin thầy nói ngay cái gì xảy ra.”
Nasruddin
nói, “Sự việc đơn giản thế, logic thế, tự mình nghĩ xem sao. Con sử tử nhảy
lên, giết chết ta và ăn thịt ta!”
Đến
lúc này thế thì quá lắm đối với người lạ! Anh ta nói, “Ông nói rằng con hổ đã
giết chết ông và ăn thịt ông, và ông lại vẫn sống sờ sờ ngồi đây sao?”
Nasruddin
nhìn thẳng vào người này và nói, “Ha ha, ông gọi người này là sống sao?”
Nhìn
vào khuôn mặt mọi người và bạn sẽ hiểu điều người đó ngụ ý. Bạn có gọi người
này là sống không? Chán đến chết thế, kéo lê thế sao?
Một
lần một người nói với Nasruddin, “Tôi rất nghèo. Việc sống còn bây giờ không
thể được, chúng tôi phải tự tử chăng? Tôi có sáu đứa con và vợ, bà chị gái goá
và bố mẹ già. Và cuộc sống thì ngày càng khó khăn hơn. Liệu anh có thể gợi ý
điều gì được chăng?”
Nasruddin
nói, “Anh có thể làm hai việc và cả hai sẽ có ích. Một, bắt đầu làm bánh mì,
bởi vì mọi người đều phải sống và họ phải ăn, anh bao giờ cũng có việc kinh
doanh.”
Người
này hỏi, “Thế còn việc kia?”
Nasruddin
nói, “Bắt đầu làm khăn liệm cho người chết, bởi vì khi người ta sống, họ sẽ
chết. Và điều này cũng là một việc kinh doanh tốt. Hai việc kinh doanh này đều
tốt - bánh mì và khăn liệm cho người khác.”
Sau
một tháng người này quay lại. Anh ta trông thậm chí còn thất vọng hơn, rất buồn
khổ, và anh ta nói, “Chẳng cái gì có vẻ có tác dụng cả. Tôi đã đầu tư mọi
thứ tôi có vào việc kinh doanh, như anh đã gợi ý, nhưng mọi sự dường như
chống lại tôi.”
Nasruddin
nói, “Làm sao điều ấy có thể xảy ra được? Mọi người đều phải ăn bánh mì trong
khi họ còn sống, và khi họ chết thì người thân của họ phải mua khăn liệm chứ.”
Người
này nói, “Nhưng ông không hiểu. Trong làng này có ai sống đâu và có ai chết
đâu. Họ đơn giản kéo lê mãi ra.”
Mọi
người chỉ sống kéo lê. Bạn không cần nhìn vào khuôn mặt người khác, chỉ nhìn
vào trong gương thôi và bạn sẽ thấy việc kéo lê nghĩa là gì - không sống cũng
chẳng chết. Cuộc sống đẹp thế, cái chết cũng đẹp - việc kéo lê là xấu.
Nhưng
tại sao bạn trông nặng gánh thế? Việc huyên thuyên thường xuyên của tâm trí làm
tiêu tán năng lượng. Việc huyên thuyên thường xuyên của tâm trí là sự dò rỉ
thường xuyên trong con người bạn. Năng lượng bị tiêu tán. Bạn chưa bao giờ có
đủ năng lượng để làm cho bạn cảm thấy sống động, trẻ trung, tươi tắn, và nếu
bạn không trẻ trung và tươi tắn và sống động, cái chết của bạn cũng sẽ là việc
rất mờ xỉn.
Người
sống một cách mãnh liệt, chết cũng mãnh liệt, và khi cái chết là mãnh liệt, nó
có cái đẹp của riêng nó. Người sống một cách toàn bộ, chết cũng toàn bộ, và bất
kì khi nào tính toàn bộ có đó, đều là cái đẹp. Cái chết là xấu, không phải bởi
vì cái chết mà bởi vì bạn chưa bao giờ sống cho phải. Nếu bạn chưa bao giờ
sống, bạn không giành được cái chết đẹp. Nó phải được giành lấy. Người ta phải
sống theo cách toàn bộ và toàn thể đến mức người đó có thể chết một cách
toàn bộ, không trong phân mảnh. Bạn sống trong phân mảnh, cho nên bạn chết
trong phân mảnh. Phần này chết, thế rồi đến phần khác, phần khác nữa, và bạn
mất nhiều năm để chết. Thế thì toàn bộ sự việc trở thành xấu. Cái chết sẽ là
đẹp nếu người ta đã sống động. Con khỉ bên trong này không cho phép bạn sống
động, và con khỉ bên trong này cũng sẽ không cho phép bạn chết đẹp. Việc huyên
thuyên thường xuyên bên trong này phải bị chấm dứt.
Và
huyên thuyên là gì, chủ đề là gì? Chủ đề là ba vào buổi sáng cứ diễn ra trong
tâm trí. Bạn làm gì bên trong tâm trí? Liên tục thực hiện thu xếp: làm cái này,
không làm cái kia, xây ngôi nhà này, phá ngôi nhà kia; chuyển từ kinh doanh này
sang kinh doanh khác bởi vì sẽ có nhiều lợi nhuận hơn; đổi vợ này, chồng này.
Bạn đang làm gì vậy? Chỉ sắp xếp sự thay đổi.
Trang
Tử nói rằng cuối cùng, chung cuộc, nếu bạn có thể nhìn vào tổng số, tổng số bao
giờ cũng là như nhau. Nó là bẩy. Dù bạn có được trao cho ba gói hạt dẻ vào buổi
sáng và bốn gói vào buổi tối, hay theo cách khác - bốn gói vào buổi sáng và ba
gói vào buổi tối - thì tổng số vẫn là bẩy. Đây là một trong những luật bí mật
nhất - tổng số bao giờ cũng như nhau.
Bạn
có thể không hiểu thấu điều đó, nhưng khi một người ăn xin hay một ông vua chết
đi, tổng số của họ là như nhau. Người ăn xin sống trên phố, nhà vua sống trong
cung điện, nhưng tổng số là như nhau. Người giầu, người nghèo, người thành công
và người thất bại, tổng số là như nhau. Nếu bạn có thể nhìn vào tổng số của
cuộc đời, thế thì bạn sẽ đi tới biết điều Trang Tử ngụ ý qua ba vào buổi sáng.
Điều
gì xảy ra? Cuộc sống vô tư, cuộc sống không thiên vị. Cuộc sống hoàn toàn dửng
dưng với cách sắp xếp của bạn - nó không bận tâm về cách sắp xếp bạn tạo ra.
Cuộc sống là món quà. Nếu bạn thay đổi sắp xếp, tổng số không thay đổi.
Người
giầu đã tìm được thức ăn ngon hơn, nhưng đói bị mất; người đó không thể thực sự
cảm thấy sự mãnh liệt của việc đói. Tỉ lệ này bao giờ cũng như nhau. Người đó
đã tìm được cái giường đẹp, nhưng với chiếc giường đó thì mất ngủ lại tới.
Người đó đã sắp xếp tốt hơn cho việc ngủ. Người đó đáng phải rơi vào giấc ngủ
trong sushupti - điều người Hindu gọi là samadhi vô ý
thức - nhưng điều đó không xảy ra. Người đó không thể rơi vào giấc ngủ được.
Người đó chỉ thay đổi cách sắp xếp.
Người
ăn xin ngủ ngay bên ngoài kia trên phố. Giao thông diễn ra bên cạnh mà người ăn
xin vẫn ngủ. Người đó không có giường. Chỗ người đó ngủ gồ ghề, thô cứng và
không thoải mái, nhưng người đó vẫn ngủ. Người ăn xin không thể kiếm được thức
ăn ngon, điều ấy là không thể, bởi vì người đó phải đi ăn xin. Nhưng người đó
lại ăn ngon. Kết quả tổng số vẫn là như nhau. Kết quả tổng số vẫn là bẩy.
Người
thành công không chỉ thành công, vì với thành công, mọi loại tai hoạ cũng kéo
tới. Người thất bại không chỉ thất bại, vì với thất bại, nhiều loại ân huệ tới.
Tổng số bao giờ cũng như nhau, nhưng tổng số này phải được thấu hiểu và được
nhìn vào, cần phải có cảnh quan rõ ràng. Mắt là cần để nhìn vào tổng số bởi vì
tâm trí chỉ có thể nhìn vào phân mảnh. Nếu tâm trí nhìn vào buổi sáng, nó không
thể nhìn vào buổi tối; nếu nó nhìn vào buổi tối, buổi sáng bị quên lãng. Tâm
trí không thể nhìn vào cả ngày, tâm trí là phân mảnh.
Chỉ
tâm thức thiền mới có thể nhìn vào cái toàn thể, từ sinh tới tử - và thế thì
tổng số bao giờ cũng là bẩy. Đó là lí do tại sao những người trí huệ không bao
giờ cố gắng thay đổi sắp xếp. Đó là lí do tại sao ở phương Đông không cuộc cách
mạng nào đã từng xảy ra - bởi vì cách mạng có nghĩa là thay đổi cách sắp xếp.
Nhìn
vào điều đã xảy ra ở nước Nga Xô viết. Năm 1917 cuộc cách mạng vĩ đại đã xảy ra
trên trái đất. Sắp xếp đã thay đổi. Tôi cho rằng Lenin, Stalin hay Trotsky đã
không bao giờ biết tới câu chuyện về ba vào buổi sáng này. Họ chắc có thể học
được nhiều từ Trang Tử. Nhưng thế thì sẽ không có cách mạng. Điều gì đã xảy ra?
Chủ nghĩa tư bản biến mất, bây giờ không ai là kẻ giầu, không ai là người
nghèo. Các giai cấp cũ không còn nữa. Nhưng chỉ cái tên là thay đổi thôi. Các
giai cấp mới đi vào hiện hữu. Trước đó, đấy là người giầu và người nghèo, tư
bản và vô sản - bây giờ đấy là người quản lí và người bị quản lí. Nhưng sự phân
biệt, lỗ hổng, vẫn còn lại như nhau. Chẳng cái gì thay đổi cả. Chỉ có bây giờ
bạn gọi tư bản là người quản lí thôi!
Những
người đã nghiên cứu về cuộc cách mạng Nga nói rằng đây không phải là cuộc cách
mạng xã hội, nó là cuộc cách mạng quản lí. Cùng lỗ hổng đó, cùng khoảng cách
đó, vẫn còn giữa hai giai cấp, và xã hội phi giai cấp vẫn còn chưa đi vào hiện
hữu.
Trang
Tử chắc phải cười to. Ông ấy chắc phải kể lại câu chuyện này. Bạn đã làm gì?
Người quản lí đã trở nên quyền thế, người bị quản lí vẫn còn không có quyền
hành.
Người
Hindu nói rằng người nào đó bao giờ cũng sẽ là người quản lí và người nào đó
bao giờ cũng sẽ là người bị quản lí. Có sudra và kshatriya; và những điều này không phải chỉ là cái
nhãn, đấy là kiểu người. Người Hindu đã phân chia xã hội thành bốn giai cấp và
họ nói rằng xã hội không bao giờ có thể là phi giai cấp được. Đấy không phải là
vấn đề về sắp xếp xã hội - bốn kiểu người tồn tại. Trừ phi bạn thay đổi kiểu
này, còn không chẳng cuộc cách mạng nào có ích mấy cả.
Họ
nói có một kiểu là người lao động, sudra, người bao giờ cũng bị quản lí. Nếu
không ai quản lí anh ta, anh ta sẽ lúng túng, anh ta sẽ không hạnh phúc. Anh ta
cần ai đó ra lệnh cho mình, anh ta cần ai đó để anh ta vâng lời, anh ta
cần ai đó người có thể nhận mọi trách nhiệm. Anh ta không sẵn sàng nhận lấy
trách nhiệm về phần mình. Đó là một kiểu. Nếu người quản lí ở quanh đó chỉ thế
thì kiểu người đó mới làm việc. Nếu người quản lí không có đó, anh ta sẽ đơn
giản ngồi không.
Người
quản lí có thể là hiện tượng tinh vi, thậm chí vô hình. Chẳng hạn, trong xã hội
tư bản, động cơ lợi nhuận điều khiển. Người lao động làm việc không phải bởi vì
anh ta yêu thích làm việc, không phải bởi vì công việc là thú vui của anh ta,
không phải bởi vì anh ta sáng tạo, mà bởi vì anh ta phải nuôi bản thân mình và gia
đình mình. Nếu anh ta không làm việc, ai sẽ nuôi anh ta? Đấy chính là động cơ
lợi nhuận, cái đói, thân thể, dạ dầy, cái quản lí.
Trong
một nước cộng sản, động cơ này không phải là người quản lí. Tại đó họ phải đặt
ra người quản lí hữu hình. Người ta nói rằng ở nước Nga của Stalin có một cảnh
sát cho mỗi người dân; nếu không thì khó quản lí được bởi vì động cơ lợi
nhuận không còn có nữa. Người ta phải bị bắt buộc, người ta phải bị ra lệnh,
người ta phải cãi cọ thường xuyên, chỉ thế người lao động mới làm việc.
Bao
giờ cũng có kiểu người là doanh nhân, người thích thú tiền bạc, của cải, tích
trữ. Người đó sẽ làm điều ấy - cũng chẳng có gì khác biệt về cách thức người đó
làm việc ấy. Nếu tiền có sẵn, người đó sẽ thu thập tiền; nếu tiền không có sẵn,
thế thì người đó sẽ thu thập tem chơi. Nhưng người đó sẽ làm điều ấy, người đó
sẽ thu thập. Nếu tem chơi không có sẵn, người đó thu thập tín đồ - nhưng anh ta
sẽ thu thập. Anh ta phải làm điều gì đó với các con số. Anh ta sẽ có mười
nghìn, hai mươi nghìn tín đồ, một triệu tín đồ. Điều đó cũng hệt như việc nói
rằng anh ta đã có một triệu ru pi!
Đến
với các thánh nhân mà xem - số tín đồ càng lớn, họ càng vĩ đại. Cho nên tín đồ
không là gì ngoài số dư ngân hàng. Nếu không ai theo bạn, bạn không là ai cả -
thế thì bạn là guru nghèo. Nếu nhiều người theo bạn thế thì bạn là guru giầu.
Dù bất kì điều gì xảy ra, doanh nhân cũng vẫn sẽ thu thập. Người đó sẽ đếm. Vật
chất là không quan trọng.
Có
loại chiến binh luôn đánh nhau - bất kì cớ gì cũng được. Người đó sẽ đánh nhau,
đánh nhau có trong máu người đó, trong xương tuỷ người đó. Bởi vì kiểu người
này thế giới không thể nào sống trong hoà bình được. Điều đó là không thể
được. Cứ mười năm là nhất định có một cuộc chiến tranh lớn. Và nếu bạn muốn
tránh các cuộc chiến tranh lớn, thế thì có nhiều cuộc chiến tranh nhỏ đi, nhưng
tổng số sẽ vẫn là như nhau. Bởi vì bom nguyên tử và khinh khí nên bây giờ chiến
tranh lớn đã trở thành gần như không thể được. Đó là lí do tại sao có nhiều
cuộc chiến tranh nhỏ đến thế trên khắp thế giới: ở Việt Nam, ở Kashmir, ở
Bangladesh, ở Israel, nhiều cuộc chiến tranh nhỏ, nhưng tổng số sẽ là như nhau.
Trong năm nghìn năm con người đã đánh nhau mười lăm nghìn cuộc chiến tranh, cứ
ba cuộc chiến tranh trong một năm.
Một
kiểu người tồn tại, người phải đánh nhau. Bạn có thể thay đổi kiểu này, nhưng
việc thay đổi sẽ chỉ là bề mặt. Nếu chiến binh này không được phép đánh nhau
trong chiến tranh, người đó sẽ đánh nhau theo cách khác. Người đó sẽ tranh đấu
trong bầu cử, hay người đó có thể trở thành nhà thể thao - người đó có thể
tranh đấu trong môn cricket hay bóng đá. Nhưng người đó sẽ tranh đấu, người đó
sẽ đua tranh, người đó cần ai đó để thách thức. Đâu đó chỗ này chỗ khác việc
tranh đấu phải được thực hiện để thoả mãn người đó. Đó là lí do tại sao, khi nền
văn minh phát triển, mọi người phải được cung cấp với ngày càng nhiều trò chơi
hơn. Nếu trò chơi không được trao cho kiểu chiến binh, người đó sẽ làm gì?
Đi
và theo dõi khi trận đấu cricket, bóng đá hay khúc côn cầu đang diễn ra - mọi
người phát điên, dường như cái gì đó rất nghiêm chỉnh đang diễn ra, dường như
một cuộc chiến thực đang xảy ra! Người chơi nghiêm chỉnh, người cổ động quanh
họ phát điên. Đánh nhau bùng ra, bạo loạn xảy ra. Trường chơi bao giờ cũng nguy
hiểm, bởi vì kiểu người tụ tập ở đó là kiểu chiến binh. Bất kì lúc nào mọi thứ
cũng đều có thể đi sai.
Có
kiểu người là học giả brahmin, người bao giờ cũng sống trong lời nói, trong
kinh sách. Tại phương Tây không có kiểu người như brahmin; cái tên không quan
trọng, nhưng người brahmin tồn tại ở mọi nơi. Các khoa học gia của bạn, các
giáo sư của bạn, các đại học chật cứng họ. Họ liên tục làm việc với lời, kí
hiệu, tạo ra các lí thuyết, bảo vệ, biện luận. Họ thường làm điều đó đôi khi
nhân danh khoa học, đôi khi nhân danh tôn giáo, đôi khi nhân danh văn học. Cái
tên thay đổi, nhưng người brahmin cứ tiếp diễn.
Có
bốn kiểu người này. Bạn không thể tạo ra xã hội phi giai cấp được. Bốn kiểu
người này sẽ còn mãi và việc sắp xếp toàn bộ sẽ là như nhau. Các phân mảnh có
thể thay đổi. Vào buổi sáng bạn có thể làm việc này, vào buổi tối cái gì đó
khác, nhưng cả ngày sẽ vẫn còn như nhau.
Tôi
đã nghe về một nhà khoa học trẻ có người bố chống đối lại việc nghiên cứu khoa
học của anh ta. Người bố bao giờ cũng nghĩ điều đó là vô dụng. Ông ấy bảo với
con mình, “Đừng phí thời gian của mình. Tốt hơn cả là con trở thành bác sĩ,
điều đó sẽ thực tế hơn và có ích cho mọi người. Chỉ lí thuyết, lí thuyết trừu
tượng về vật lí chẳng ích gì cả.” Cuối cùng ông ấy cũng thuyết phục được con
mình và anh ta trở thành bác sĩ.
Người
đầu tiên tới anh ta là người đã phải chịu đựng chứng mất ngủ trầm trọng. Bác sĩ
tra sách - bởi vì anh ta là nhà tư tưởng trừu tượng, một brahmin. Anh ta cố
gắng và cố gắng mãi. Người bệnh trở nên mất kiên nhẫn, ông ta nói, “Tôi còn
phải đợi bao lâu đây?”
Nhà
khoa học bây giờ là bác sĩ nói, “Tôi nghĩ rằng chẳng còn hi vọng gì. Ông
sẽ chết thôi. Không có cách trị liệu cho chứng bệnh này, nó đã vượt ra ngoài
việc chữa chạy.” Bệnh nhân là thợ may, ông ta đi về nhà.
Hai
tuần sau vị bác sĩ đi qua và anh ta thấy ông thợ may vẫn đang làm việc, mạnh
khoẻ và tràn đầy năng lượng. Thế là anh ta nói, “Sao vậy, ông vẫn còn sống à?
Ông đáng phải chết đã lâu rồi. Tôi đã tra cứu sách vở và điều này không thể
được. Ông xoay xở thế nào sống được?”
Ông
thợ may nói, “Anh bảo tôi rằng trong vòng hai tuần tôi sẽ phải chết, cho nên
tôi nghĩ: Thế thì sao lại không sống? Chỉ còn mỗi hai tuần… Và bánh kếp khoai
tây là món tôi ưa chuộng, cho nên tôi vứt béng việc khám bệnh của anh, đi thẳng
tới hiệu cà phê, ăn một lúc ba mươi hai cái bánh kếp khoai tây và lập tức tôi
cảm thấy năng lượng dâng lên. Và bây giờ tôi hoàn toàn mạnh khoẻ!”
Ngay
lúc đó bác sĩ ghi vào sổ tay rằng ba mươi hai cái bánh kếp khoai tây là cách
chữa chắc chắn cho những trường hợp mất ngủ trầm trọng.
Bệnh
nhân tiếp sau ngẫu nhiên cũng bị mất ngủ. Ông ta là thợ làm giầy. Bác sĩ nói,
“Đừng lo. Bây giờ cách chữa đã được phát hiện ra. Lập tức đi ra và ăn ba mươi
hai bánh kếp khoai tây, không ít hơn ba mươi hai chiếc, và ông sẽ khoẻ mạnh;
bằng không thì ông sẽ chết trong một tuần.”
Sau
hai tuần, vị bác sĩ gõ cửa nhà người thợ giầy. Nó khoá kín. Hàng xóm nói, “Ông
ấy chết rồi. Bánh kếp khoai tây của ông đã giết chết ông ấy.” Lập tức anh ta
lại ghi vào sổ tay: Ba mươi hai cái bánh kếp khoai tây có ích cho thợ may, giết
chết thợ giầy.”
Đây
là tâm trí trừu tượng. Anh ta không thể thực tế được, người brahmin.
Bạn
có thể thay đổi bề mặt, bạn có thể tô vẽ khuôn mặt, nhưng kiểu người bên trong
vẫn còn như cũ. Do đó phương Đông đã không làm rắc rối mình bằng cách mạng.
Phương Đông chờ đợi; và những người ở phương Đông mà trí huệ, họ nhìn vào
phương Tây, và họ biết rằng bạn đang chơi với đồ chơi. Tất cả các cuộc cách
mạng của bạn đều là đồ chơi. Chẳng chóng thì chầy bạn sẽ đi tới hiểu ra cái
luật ba vào buổi sáng này.
Ba
vào buổi sáng này là gì? Một đệ tử phải đã hỏi Trang Tử, bởi vì bất kì khi nào
ai đó muốn đề cập tới cách mạng hay thay đổi, Trang Tử sẽ cười to và nói, “Luật
ba vào buổi sáng.” Cho nên một đệ tử phải đã hỏi, “Ba vào buổi sáng này
thầy hay nói tới là gì vậy?”
Trang
Tử nói:
Đây
là chuyện về người dạy khỉ,
người
đó tới lũ khỉ và bảo chúng:
“Chúng
mày sẽ ăn ba gói vào buổi sáng,
và
bốn gói vào buổi tối.”
Nghe
thấy điều này cả lũ khỉ bực tức…”
Bởi
vì trong quá khứ chúng vẫn được bốn gói vào buổi sáng và ba gói vào buổi tối.
Hiển nhiên chúng giận dữ! “Ông ngụ ý gì? Chúng tôi bao giờ cũng quen được bốn
gói hạt dẻ vào buổi sáng, thế mà bây giờ ông nói có ba thôi. Chúng tôi không
thể dung thứ điều này.”
Thế
là người dạy khỉ lại nói:
“Thôi
được thế thì ta sẽ đổi lại,
Ăn
bốn vào buổi sáng và ba vào buổi chiều.”
Lũ
khỉ hoan hỉ với cách sắp xếp này.
Tổng
số vẫn như nhau… nhưng lũ khỉ không thể nhìn vào tổng số. Đấy là buổi sáng, cho
nên chúng chỉ có thể thấy buổi sáng. Mọi sáng đã thành thường lệ là được ăn bốn
và chúng trông đợi bốn gói, bây giờ người này lại nói, “Ba gói vào buổi
sáng.” Ông ta cắt bớt đi một gói. Điều đó không thể dung thứ được. Chúng trở
nên giận dữ, chúng nổi loạn.
Nhưng
người dạy khỉ này phải là người trí huệ. Nếu bạn không trí huệ, khó trở
thành người dạy khỉ được. Tôi biết điều đó từ kinh nghiệm riêng của mình. Tôi
là người dạy khỉ.
Người
dạy khỉ nói, “Thôi dược, thế thì đừng có bị kích động. Ta sẽ theo mẫu hình cũ.
Chúng mày sẽ được bốn gói vào buổi sáng và ba gói vào buổi tối.” Lũ khỉ rất
hoan hỉ. Lũ khỉ đáng thương! - chúng có thể hạnh phúc hay bất hạnh chẳng
có lí do gì hết cả. Nhưng con người này có tầm nhìn viễn cảnh lớn hơn. Người đó
có thể thấy, người đó có thể cộng bốn với ba. Kết quả vẫn thế - bẩy gói được dự
định cho chúng nó. Cách chúng ăn nó và theo cách sắp xếp nào thì không thành
vấn đề. Hai cách sắp xếp là như nhau, số lượng hạt dẻ không đổi, nhưng trong
một trường hợp lũ khỉ phật ý còn trong trường hợp kia thì chúng lại thoả mãn.
Đây
là cách tâm trí bạn làm việc: bạn chỉ thay đổi cách sắp xếp. Với cách sắp xếp
này bạn cảm thấy thoả mãn, với cách sắp xếp kia bạn cảm thấy không thoả mãn -
và tổng số vẫn còn như nhau. Nhưng bạn chưa bao giờ nhìn vào tổng số cả. Tâm
trí không thể thấy tổng số được. Chỉ thiền mới có thể thấy tổng số. Tâm trí
nhìn vào phân mảnh, nó bị cận thị, rất cận thị. Đó là lí do tại sao bất kì khi
nào bạn cảm thấy hoan lạc, bạn lập tức nhảy vào trong nó, bạn chưa bao giờ nhìn
vào buổi tối. Bất kì khi nào có hoan lạc, đều có đau ẩn trong nó. Điều này đã
từng là kinh nghiệm của bạn nhưng bạn vẫn không trở nên nhận biết về nó. Nỗi
đau sẽ tới vào buổi tối nhưng hoan lạc thì ở đây vào buổi sáng.
Bạn
chưa bao giờ nhìn vào trong cái đang ẩn kín, vào trong cái vô hình, vào trong
cái đang ngấm ngầm. Bạn chỉ nhìn vào bề mặt và bạn phát điên. Bạn làm điều này
cả đời mình. Một phân mảnh bắt giữ bạn. Nhiều người tới tôi và nói, “Ban đầu
khi tôi mới cưới người đàn bà này, mọi sự đều rất đẹp. Nhưng trong vài ngày mọi
thứ đều mất cả. Bây giờ sự việc tất cả đã thành xấu, bây giờ là khổ.”
Một
lần có một tai nạn ô tô. Chiếc xe lật nhào xuống mương bên cạnh đường. Người
nằm dưới đất hoàn toàn bị què, gần như bất tỉnh. Một cảnh sát tới và bắt đầu
ghi vào sổ tay của mình. Anh ta hỏi người này, “Anh có gia đình chưa?”
Người
này nói, “Tôi chưa có gia đình. Đây là cái mớ lộn xộn nhất tôi đã từng
lâm vào.”
Người
ta nói rằng những người đã hiểu ra thì sẽ chẳng bao giờ xây dựng gia đình.
Nhưng làm sao bạn có thể biết điều gì xảy ra trong hôn nhân nếu không xây dựng
gia đình? Bạn nhìn vào một người, vào sự phân mảnh, và đôi khi cái phân mảnh đó
sẽ có vẻ rất ngu xuẩn khi bạn nghĩ về nó đến tận cùng.
Mầu
của mắt - điều ngu xuẩn làm sao! Làm sao cuộc đời bạn lại có thể phụ thuộc vào
mầu mắt của bạn hay của ai đó khác? Làm sao cuộc đời bạn lại có thể đẹp chỉ bởi
vì mầu mắt? - một sắc tố nhỏ, chỉ đáng giá ba hay bốn xu. Nhưng bạn làm lãng
mạn lên: Ôi, đôi mắt ấy, mầu mắt ấy. Thế rồi bạn phát điên và bạn nghĩ, “Nếu
mình không lấy được người đàn bà này, cuộc sống mất ý nghĩa, mình phải tự tử.”
Nhưng
bạn không thấy điều bạn đang làm. Người ta không thể sống chỉ bởi mầu mắt mãi
mãi được. Trong hai ngày bạn sẽ trở nên quen với đôi mắt ấy và bạn sẽ quên
chúng. Thế rồi còn có toàn bộ cuộc đời phía trước bạn, cái toàn bộ của nó. Thế
rồi khổ bắt đầu. Trước khi tuần trăng mật kết thúc, khổ bắt đầu; con người toàn
bộ chưa bao giờ được tính tới - tâm trí không thể nào thấy được cái toàn bộ. Nó
chỉ nhìn vào bề mặt, vào hình dáng, khuôn mặt, tóc, mầu mắt, cách thức người
đàn bà này bước đi, cách cô ấy nói, âm thanh của tiếng nói cô ấy. Đấy là những
bộ phận, nhưng con người toàn bộ thì đâu?
Tâm
trí không thể thấy được cái toàn bộ. Tâm trí nhìn vào các phân mảnh, và với
phân mảnh, nó bị vướng vào. Một khi nó bị vướng vào, cái toàn bộ tới - cái toàn
bộ không ở xa xôi. Mắt không tồn tại như một hiện tượng tách biệt, chúng là một
phần của con người toàn thể. Nếu bạn bị vướng vào đôi mắt, bạn bị móc vào toàn
bộ con người. Và khi cái toàn thể nổi lên, mọi thứ trở thành xấu.
Cho
nên ai có trách nhiệm? Bạn phải tính tới cái toàn thể. Nhưng trong buổi sáng
tâm trí nhìn vào buổi sáng và quên mất hoàn toàn buổi tối. Nhớ cho kĩ - vào mọi
sáng thì buổi tối bị che khuất. Buổi sáng thường xuyên chuyển thành buổi tối và
chẳng thể làm gì được về điều đó, bạn không thể dừng được nó.
Trang
Tử nói:
Hai
cách sắp xếp là như nhau -
Số
lượng gói không thay đổi,
nhưng
một đằng lũ khỉ không hài lòng,
và
đằng kia lũ khỉ lại thoả mãn.
Khỉ
là tâm trí bạn đấy; chúng không thể hiểu thấu cái toàn thể. Đây là khổ. Bạn bao
giờ cũng bỏ lỡ, bạn bao giờ cũng bỏ lỡ bởi vì phân mảnh. Nếu bạn có thể thấy
cái toàn thể và thế rồi hành động, cuộc đời bạn sẽ không bao giờ là địa ngục
cả. Và thế thì bạn sẽ không bận tâm về cách sắp xếp hời hợt, về sáng và tối,
bởi vì thế thì bạn có thể đếm - và điều đó bao giờ cũng là bẩy. Dù bạn có được
được bốn hay ba vào buổi sáng thì cũng chẳng khác biệt gì - tổng số vẫn là bẩy.
Tôi
đã nghe rằng một cậu nhỏ từ trường về nhà rất lấy làm phân vân. Mẹ nó hỏi, “Sao
con trông phân vân thế?”
Đứa
trẻ nói, “Con thấy rối tinh lên. Con nghĩ cô giáo con đã phát rồ. Hôn qua cô ấy
nói rằng bốn cộng với một là năm còn hôm nay cô ấy bảo con ba cộng với hai là
năm. Cô ấy phải phát điên rồi, bởi vì khi bốn cộng với một đã là năm làm sao ba
cộng với hai lại là năm được?”
Đứa
trẻ này không thể thấy được rằng năm có thể được tạo ra từ nhiều cách sắp xếp -
không chỉ có một cách sắp xếp có tổng là năm. Có hàng triệu cách sắp xếp
tổng sẽ là năm.
Dù
bạn thu xếp cuộc sống mình như thế nào, người tôn giáo bao giờ cũng nhìn vào
cái toàn bộ còn người phàm tục bao giờ cũng sẽ nhìn vào phân mảnh. Đó là khác
biệt. Phàm nhân sẽ nhìn vào bất kì cái gì ở gần, và không thấy cái ở xa đang ẩn
đằng kia. Khoảng cách không thực là rất xa xôi đâu, nó sẽ trở thành gần, nó sẽ
sớm xảy ra. Buổi tối đang tới.
Bạn
có thể có cảnh quan trong đó toàn bộ cuộc sống là thấy được không? Người ta
tin, và tôi nghĩ điều đó cũng đúng, rằng nếu một người chết đuối, bỗng nhiên
toàn bộ cuộc đời anh ta, toàn bộ, được nhớ lại. Bạn đang chết, chết đuối trên
dòng sông, không còn lại thời gian nữa, và bỗng nhiên trong con mắt của tâm trí
bạn toàn bộ cuộc đời bạn được lộ ra từ đầu tới cuối. Cứ dường như là toàn bộ
cuốn phim diễn ra trên màn ảnh của tâm trí. Nhưng điều đó phỏng có ích gì khi
bây giờ bạn đang chết?
Người
tôn giáo nhìn vào cái toàn bộ trong mọi khoảnh khắc. Toàn thể cuộc sống có đó,
và thế thì người đó hành động từ cảnh quan của cái toàn thể đó. Người đó sẽ
không bao giờ ân hận như bạn bao giờ cũng ân hận. Điều không tránh khỏi là dù
bất kì điều gì bạn làm, bạn cũng sẽ ân hận về nó.
Một
hôm nhà vua tới thăm nhà thương điên. Viên giám thị nhà thương điên hộ tống nhà
vua đi qua từng phòng giam. Nhà vua rất quan tâm tới hiện tượng điên khùng, ông
ấy đã nghiên cứu về nó. Mọi người phải cũng quan tâm bởi vì đấy là vấn đề của
mọi người. Và bạn không cần tới nhà thương điên: cứ đi bất kì đâu và nghiên cứu
khuôn mặt mọi người mà xem. Bạn đang nghiên cứu trong nhà thương điên đấy!
Một
người đang kêu khóc, đập đầu vào chấn song. Nỗi đau đớn của anh ta thật sâu
sắc, đau khổ của anh ta mới thấm đẫm đến mức nhà vua đã yêu cầu kể lại toàn bộ
câu chuyện làm sao người này lại phát điên. Viên giám thị nói, “Người này yêu
một phụ nữ và không thể lấy được cô ta, cho nên anh ta phát điên.”
Thế
rồi họ qua một phòng giam khác. Trong đó có một người đang khạc nhổ lên bức ảnh
một phụ nữ. Nhà vua hỏi, “Còn câu chuyện về người này thế nào? Anh ta cũng
dường như có dính líu tới phụ nữ.”
Viên
giám thị nói, “Cũng cùng người phụ nữ đó đấy. Người này cũng yêu cô ấy, và anh
ta đã lấy cô ấy. Đó là lí do tại sao anh ta phát điên.”
Nếu
bạn có được điều bạn mong muốn, bạn phát điên; nếu bạn không có được điều bạn
mong muốn, bạn phát điên. Tổng số vẫn còn như nhau. Dù bạn làm bất kì điều gì,
bạn sẽ ân hận về nó. Một mảnh không bao giờ có thể được hoàn thành. Cái toàn
thể lớn thế, cái phân mảnh thì nhỏ đến mức bạn không thể nào đưa cái phân mảnh
về cái toàn thể được. Và nếu bạn phụ thuộc vào cái phân mảnh và quyết định cuộc
đời mình tương ứng, bạn bao giờ cũng lỡ. Toàn bộ cuộc đời bạn sẽ bị phí hoài.
Cho
nên chúng ta phải làm gì? Trang Tử muốn chúng ta làm gì? Ông ấy muốn chúng ta
không phải là phân mảnh - ông ấy muốn chúng ta là toàn bộ. Nhưng nhớ lấy, bạn
có thể nhìn vào cái toàn bộ chỉ khi bạn là toàn bộ,
bởi vì chỉ điều tương tự mới có thể biết tới điều tương tự. Nếu bạn là phân
mảnh, bạn không thể biết cái toàn bộ được. Làm sao bạn có thể biết được cái
toàn bộ nếu bạn là phân mảnh? Nếu bạn bị chia rẽ thành các bộ phận, cái toàn bộ
không thể được phản ánh nơi bạn. Khi tôi nói về thiền tôi ngụ ý một tâm trí
không còn bị phân chia nữa, trong đó tất cả các phân mảnh đã biến mất. Tâm trí
là không bị phân chia, là cái toàn thể, cái một.
Tâm
trí cái một này nhìn sâu vào chính chỗ tận cùng. Nó nhìn từ tử đến sinh, nó
nhìn từ sinh đến tử. Cả hai cực đều ở phía trước nó. Và từ cái nhìn này, từ tầm
nhìn xuyên thấu này, hành động được sinh ra. Nếu bạn hỏi tôi tội lỗi là gì, tôi
sẽ nói: Hành động từ tâm trí phân mảnh là tội lỗi. Nếu bạn hỏi tôi đức hạnh là
gì, tôi sẽ bảo bạn: Hành động từ tâm trí toàn bộ là đức hạnh. Đó là lí do tại
sao tội nhân bao giờ cũng hối hận.
Nhớ
lại cuộc đời mình, quan sát nó đi. Bất kì điều gì bạn làm, bất kì cái gì bạn
chọn, cái này hay cái nọ, mọi thứ đều đi sai. Dù bạn lấy được người phụ nữ này
hay mất cô ấy, trong trường hợp nào bạn cũng phát điên. Bất kì cái gì bạn chọn,
bạn đều chọn khổ. Do đó Krishnamurti thường xuyên nhấn mạnh vào vô chọn lựa.
Cố
hiểu điều này. Bạn đang ở đây nghe tôi. Đây là một chọn lựa, bởi vì bạn phải bỏ
lại việc nào đó còn chưa được làm, việc nào đó chưa hoàn chỉnh. Bạn phải đi tới
văn phòng, tới cửa hàng, tới gia đình, tới chợ và bạn lại ở đây để nghe tôi.
Sáng nay bạn phải quyết định làm gì. Liệu tới và nghe người này hay đi làm việc
của bạn, tới văn phòng, tới chợ. Thế rồi bạn đã chọn tới đây.
Bạn
đã chọn tới đây. Bạn sẽ tiếc về chọn lựa của mình… bởi vì thậm chí trong khi ở
đây, bạn vẫn không thể ở đây toàn bộ được: một nửa tâm trí lại ở đó, và bạn đơn
giản đợi cho tới khi tôi kết thúc để bạn có thể đi. Nhưng bạn có cho rằng nếu
bạn chọn khác đi, đi tới cửa hàng hay văn phòng, bạn sẽ ở đó toàn bộ hay không?
Không, bởi vì đó lại là chọn lựa. Cho nên bạn sẽ ở đó và tâm trí bạn sẽ ở đây.
Và bạn sẽ tiếc: Mình đang bị lỡ cái gì nhỉ? Ai biết được cái gì đang được làm ở
đó, điều gì được nói tới? Ai biết được liệu chìa khoá bí mật nào đã được truyền
trao sáng nay?
Cho
nên bất kì cái gì bạn chọn, dù bạn tới hay bạn quyết định không tới, nếu đấy là
chọn lựa thì nó có nghĩa là một nửa trái tim, dù ít dù nhiều, đã chọn lựa. Đó
là một quyết định dân chủ, nghị viện. Với đa số của tâm trí bạn đã quyết định,
nhưng thiểu số vẫn có đó. Và không thiểu số nào là điều cố định cả, không đa số
nào là điều cố định cả. Không ai biết kích cỡ của nó, đảng viên cứ đổi phe
hoài.
Khi
bạn tới đây bạn đã quyết định. Năm mươi mốt phần trăm tâm trí bạn muốn tới và
bốn mươi chín phần trăm muốn tới văn phòng. Nhưng vào lúc bạn tới đây, sắp xếp
đã thay đổi. Chính cái quyết định tới và nghe tạo ra xáo động.
Thiểu
số có thể đã trở thành đa số vào lúc bạn tới đây. Nếu nó chưa thành đa số,
trước lúc bạn về nó sẽ thành, và bạn sẽ nghĩ, “Hai giờ phí hoài sao? Bây giờ,
làm sao mình bù lại được? Đáng ra không tới thì tốt hơn - việc tâm linh có thể
hoãn lại, nhưng thế giới này thì không thể trì hoãn được. Cuộc đời vẫn còn đủ
dài, chúng ta có thể thiền về sau.”
Tại
Ấn Độ mọi người nói rằng thiền chỉ dành cho người già. Một khi họ đã bên bờ vực
cái chết thế thì họ có thể thiền, điều đó không giành cho người trẻ. Thiền là
điều cuối cùng trong danh sách; làm nó khi bạn đã làm mọi thứ khác. Nhưng nhớ
lấy, rằng thời gian chưa bao giờ tới khi bạn đã làm mọi điều, khi bạn quá già
không làm được điều gì khác, khi tất cả năng lượng của bạn đã bị phí hoài, khi
đó là thời gian để thiền.
Khi
bạn không có khả năng làm bất kì cái gì làm sao bạn có thể thiền được? Thiền
cần năng lượng, thuần khiết nhất, sống động nhất - thiền cần năng lượng tuôn
trào. Đứa trẻ có thể thiền nhưng làm sao người già có thể thiền được? Đứa trẻ
dễ dàng thiền, người già - không, người đó đã bị phí hoài. Không có chuyển động
năng lượng trong người đó, dòng sông của người đó không thể tuôn chảy, người đó
đông cứng. Nhiều phần của cuộc sống của người đó đã chết.
Nếu
bạn chọn tới đền đài, bạn đau khổ, bạn nuối tiếc. Nếu bạn tới văn phòng hay
chợ, bạn đau khổ và nuối tiếc.
Ngày
xưa chuyện xảy ra là một sư chết. Ông ấy là một sư rất nổi tiếng, cả nước đều
biết tiếng. Nhiều người tôn thờ ông ấy và nghĩ ông ấy đã chứng ngộ. Và trong
cùng ngày đó một gái mãi dâm cũng chết. Cô ấy sống ngay trước ngôi đền của sư.
Cô ấy cũng là gái mãi dâm rất nổi tiếng, nổi tiếng như sư vậy. Họ là hai cực
sống cạnh nhau và họ chết cùng ngày.
Thần
chết tới và đem sư lên cõi trời, các thần chết khác tới và đưa cô gái mãi dâm
xuống địa ngục Khi các thần tới cõi trời thì cửa đóng lại và người gác cổng
nói, “Các ông lẫn lộn họ rồi. Sư này phải xuống địa ngục còn cô mãi dâm kia
phải đưa lên cõi trời chứ.”
Các
thần nói, “Ông ngụ ý gì vậy? Người này là nhà khổ hạnh rất nổi tiếng, liên tục
thiền và cầu nguyện. Đó là lí do tại sao chúng tôi chẳng bao giờ hỏi, chúng tôi
đơn giản tới và tóm ông ta. Còn cô gái mãi dâm thì phải ở địa ngục bởi vì nhóm
thần kia cũng đem cô ấy ở đấy đi. Chúng tôi chưa bao giờ nghĩ tới việc hỏi,
điều đó dường như quá hiển nhiên rồi.”
Người
gác cổng nói, “Các ông lẫn lộn bởi vì các anh chỉ nhìn vào bề mặt. Sư này
thường thiền về ích lợi cho người khác, nhưng cho bản thân ông ta thì ông ta
bao giờ cũng nghĩ, ‘Mình đang lỡ cuộc đời này rồi. Người phụ nữ kia đẹp sao,
lại mãi dâm, đang sẵn đấy. Bất kì lúc nào mình đi qua phố, cô ta đều có đấy cả.
Điều mình đang làm toàn là những thứ vô nghĩa - cầu nguyện, ngồi theo tư thế
phật và chẳng đạt được cái gì cả.’ Nhưng bởi vì danh tiếng, ông ta không dám
làm điều đó.”
Nhiều
người đức hạnh bởi vì họ là kẻ hèn nhát như ông ta. Ông ta đức hạnh bởi vì ông
ta hèn nhát - ông ta không thể đi qua phố được. Bao nhiêu người biết ông ta,
làm sao ông ấy có thể sang nhà gái mãi dâm được? Mọi người sẽ nói gì?
Kẻ
hèn nhát bao giờ cũng sợ dư luận của người khác. Cho nên ông ta vẫn còn là
người khổ hạnh, nhịn ăn, nhưng tâm trí ông ta bao giờ cũng tơ tưởng tới gái mãi
dâm. Khi có ca hát và nhảy múa, ông ta sẽ lắng nghe. Ông ta ngồi trước tượng
Phật, nhưng Phật không có đó. Ông ta không tôn kính; anh ta sẽ mơ mình đang
lắng nghe âm thanh của lễ hội, và trong tưởng tưởng của mình anh ta sẽ làm tình
với cô gái mãi dâm đó.
Thế
còn cô gái mãi dâm thì sao? Cô ấy bao giờ cũng hối hận, hối hận và hối hận. Cô
ấy biết cô ấy đã làm phí hoài cuộc đời mình, cô ấy đã làm phí hoài cơ hội vàng
son. Và để làm gì? Chỉ vì tiền, bán thân xác và linh hồn. Cô ấy bao giờ cũng
quen nhìn về phía ngôi đền, ghen tị với cuộc sống im lặng ở đó. Hiện tượng
thiền gì đã xảy ra ở đó?
Cô
ấy mong mỏi Thượng đế cho cô ấy một cơ hội đi vào trong đền. Nhưng cô ấy nghĩ,
“Mình là gái mãi dâm, ô uế, và mình không nên vào đền.” Cho nên cô ấy bước
quanh đền từ bên ngoài, chỉ nhìn vào nó từ trên phố. Bên trong đẹp làm sao, im
lặng làm sao, phúc lành làm sao! Và khi có kirtan cùng bhajan, ca hát và nhảy múa, cô ấy thường rền rĩ, kêu
khóc, gào thét, tưởng tượng rằng mình đang lỡ.
Cho
nên người gác cổng nói, “Đem cô gái mãi dâm lên cõi trời và đưa sư này xuống
địa ngục. Cuộc sống bề ngoài của họ là khác nhau và cuộc sống bên trong của họ
cũng khác nhau, nhưng giống như mọi người khác, họ cả hai đều nuối tiếc.”
Ở
Ấn Độ chúng ta đã phát minh ra một từ không có trong bất kì ngôn ngữ nào
khác trên thế giới. Cõi trời và địa ngục đều tìm thấy được ở mọi nơi; tất cả
các ngôn ngữ ở đâu cũng có từ cõi trời và địa ngục. Chúng ta có một từ khác: đó
là moksha hay niết bàn hay kaivalya - tự do tuyệt đối, chẳng phải thiên đường
lẫn địa ngục.
Nếu
cuộc sống bên ngoài của bạn là địa ngục và bạn ăn năn về nó, bạn sẽ đạt tới cõi
trời, giống như cô gái mãi dâm thường xuyên ham muốn thế giới thiền và cầu
nguyện. Còn nếu cuộc sống bên ngoài của bạn là cõi trời còn cuộc sống bên trong
của bạn là địa ngục, giống như nhà sư ham muốn cô gái mãi dâm này, bạn sẽ xuống
địa ngục. Nhưng nếu bạn không chọn lựa, không nuối tiếc, nếu bạn vô chọn lựa,
thế thì bạn sẽ đạt tới moksha.
Nhận
biết vô chọn lựa là moksha, tự do tuyệt đối. Địa ngục là tù túng, cõi trời cũng
tù túng. Cõi trời có thể là nhà tù đẹp, địa ngục có thể là nhà tù xấu - nhưng
cả hai đều là nhà tù. Chẳng người Ki tô giáo lẫn người Mô ha mét giáo nào có
thể theo được điều này, bởi vì với họ thì cõi trời là tối thượng. Nếu bạn hỏi
họ Jesus ở đâu, câu trả lời của họ là sai. Họ nói: Trên cõi trời cùng với
Thượng đế. Điều này là sai hoàn toàn. Nếu Jesus trên cõi trời thì ông ấy không
chứng ngộ. Cõi trời có thể bằng vàng, nhưng nó vẫn là nhà tù. Nó có thể tốt, nó
có thể thoải mái, nhưng nó vẫn là sự chọn lựa, việc chọn lựa chống lại địa
ngục. Đức hạnh đã chọn chống lại tội lỗi là quyết định của đa số, nhưng
thiểu số chỉ ở sau đợi cơ hội của mình để quyết định.
Jesus
trong moksha, đó là điều tôi nói. Ông ấy không trong cõi trời, ông ấy không
trong địa ngục. Ông ấy là tự do toàn bộ khỏi mọi cầm tù: tốt/xấu, tội lỗi/đức
hạnh, đạo đức/ vô đạo đức. Ông ấy không chọn lựa. Ông ấy sống cuộc sống vô chọn
lựa. Và đó là điều tôi thường xuyên bảo các bạn: sống cuộc sống vô chọn lựa.
Nhưng
làm sao cuộc sống vô chọn lựa có thể có? Nó là có thể chỉ nếu bạn có thể thấy
tổng số, số bẩy; ngoài ra thì bạn sẽ chọn lựa. Bạn sẽ nói điều này đáng phải
xảy ra vào buổi sáng, điều kia vào buổi tối, và bạn nghĩ rằng chỉ bởi việc thay
đổi sự sắp xếp là bạn thay đổi tổng số. Tổng số không thể bị thay đổi. Tổng số
vẫn còn như cũ - tổng số của mọi người vẫn còn như nhau.
Do
đó tôi nói không có khác biệt giữa kẻ ăn xin và hoàng đế. Buổi sáng bạn là
hoàng đế, đến tối bạn sẽ là kẻ ăn xin; buổi sáng bạn là kẻ ăn xin, đến tối bạn
sẽ là hoàng đế. Và tổng số vẫn còn như nhau. Nhìn vào tổng số, là tổng số, và
thế thì tất cả mọi chọn lựa đều bị loại bỏ.
Người
dạy khỉ đó đơn giản nhìn vào tổng số và nói, “Thôi được, lũ khỉ ngốc ạ, nếu
chúng mày hạnh phúc với điều đó, cứ để việc sắp xếp là như vậy.” Nhưng nếu ông
ta cũng là khỉ, như người khác, thế thì sẽ có tranh đấu. Thế thì ông ấy sẽ nhấn
mạnh, “Đây sẽ là việc sắp xếp. Ai ra lệnh, ai quyết định? Chúng mày nghĩ ai là
chủ? Chúng mày hay tao?”
Bản
ngã bao giờ cũng chọn lựa, quyết định và bắt ép. Lũ khỉ nổi loạn, và nếu người
này cũng là khỉ thì chúng phải làm cho ông ta phát điên. Ông ta sẽ phải đặt
chúng vào vị trí của chúng, trở lại nơi chúng thuộc về. Ông ấy sẽ nhấn mạnh,
“Không có chuyện bốn vào buổi sáng. Ta quyết định.”
Đó
là lần sinh nhật thứ sáu mươi của một người. Ông ta về nhà đêm đó sau một cuộc
sống gia đình dài gần bốn mươi năm, đầy những cãi cọ và xung đột. Nhưng ông ấy
ngạc nhiên khi về tới nhà thấy vợ đang đợi mình với hai chiếc cà vạt đẹp làm
quà tặng. Ông ấy chưa bao giờ trông đợi điều đó từ bà vợ. Gần như không thể có
chuyện là bà ấy sẽ đợi ông ấy với hai chiếc cà vạt làm quà tặng. Ông ấy cảm
thấy hạnh phúc thế, ông ấy nói, “Đừng nấu cơm tối nữa, anh sẽ sẵn sàng trong
đôi phút và chúng ta sẽ đi tới tiệm ăn ngon nhất trong thành phố.”
Ông
ta vào buồng tắm, chuẩn bị sẵn sàng, và đeo một trong hai chiếc cà vạt bà
ấy đã tặng cho. Bà vợ nhìn rồi nói, “Thế nào? Anh có ý không thích cái cà vạt
kia sao? Nó không đủ tốt hay sao?” Đàn ông chỉ có thể đeo một cà vạt mỗi lúc
nhưng dù cà vạt nào ông ta chọn, cũng chuyện ấy vẫn xảy ra: “Vậy anh ngụ ý gì?
Cái kia không đủ tốt hay sao?”
Đấy
vẫn là thói quen cũ về cãi cọ, lục đục. Người ta nói về cùng người đàn bà đó,
ngày nào bà ấy cũng tìm ra cái gì đó để lục đục. Và bà ấy bao giờ cũng thành
công, bởi vì khi bạn tìm, bạn sẽ thấy. Nhớ điều này: dù bạn tìm bất kì cái gì,
bạn sẽ tìm ra. Thế giới này bao la đến mức, sự tồn tại này giầu có đến mức là
nếu bạn thực sự giỏi tìm cái gì đó, bạn sẽ thấy nó.
Đôi
khi bà ấy tìm thấy tóc trên áo choàng của chồng, và thế rồi bà ấy sẽ lục đục
với ông ấy về việc đi với người đàn bà khác. Nhưng có lần chuyện xảy ra là
trong bẩy ngày bà ấy chẳng thể tìm ra cái gì sai cả. Bà ấy cố gắng và cố
mãi chẳng có cớ nào để nổ ra lục đục. Thế là vào ngày thứ bẩy khi chồng
về tới nhà, bà ấy bắt đầu gào khóc và đấm ngực. Ông ấy nói, “Bây giờ bà làm gì
vậy? Có vấn đề gì nào, chuyện gì vậy?”
Thế
là bà ấy nói, “Ông là đồ bất lương, ông đã thôi các mụ đàn bà khác còn bây giờ
thì ông lại đi với bọn đàn bà trọc đầu!”
Tâm
trí bao giờ cũng tìm kiếm rắc rối. Và bạn đừng cười, bởi vì đây là về tâm
trí của bạn đấy. Bằng việc cười to bạn có thể đơn giản
tự lừa dối mình. Bạn có thể nghĩ điều đấy là về ai đó khác - nó là về bạn đấy.
Và bất kì điều gì tôi nói, cũng đều về bạn cả.
Tâm
trí chọn lựa và bao giờ cũng chọn rắc rối, bởi vì với chọn lựa, rắc rối tới.
Bạn không thể chọn Thượng đế được. Nếu bạn chọn, sẽ có rắc rối. Bạn không thể
chọn tính chất sannyas được. Nếu bạn chọn, sẽ có rắc rối. Bạn không thể chọn tự
do được. Nếu bạn chọn, nó sẽ không là tự do.
Thế
làm sao nó xảy ra? Làm sao Thượng đế xảy ra, tính chất sannyas xảy ra, tự do
xảy ra, moksha xảy ra? Nó xảy ra khi bạn hiểu cái ngu ngốc của chọn lựa. Nó
không phải là chọn lựa mới, nó đơn giản vứt bỏ tất cả các chọn lựa. Chỉ nhìn
vào toàn bộ sự việc là bạn bắt đầu cười to. Chẳng có gì để chọn cả. Tổng số vẫn
như nhau. Đến cuối cùng, đến tối, tổng số vẫn như thế. Thế thì bạn sẽ không bận
tâm liệu buổi sáng bạn là hoàng đế hay kẻ ăn xin. Bạn hạnh phúc, bởi vì đến tối
mọi thứ đều tới như nhau, mọi thứ đều được san bằng.
Cái
chết bình đẳng. Trong cái chết không ai là hoàng đế và không ai là kẻ ăn xin.
Cái chết làm lộ ra tổng số; nó bao giờ cũng là bẩy.
Hai
cách sắp xếp này là như nhau. Nhớ lấy, tổng số hạt dẻ không thay đổi. Nhưng một
trường hợp thì lũ khỉ không bằng lòng và trong trường hợp kia thì chúng lại
thoả mãn.
Người
dạy khỉ sẵn lòng
thay
đổi cách thu xếp cá nhân
để
đáp ứng điều kiện khách quan,
Ông
ta chẳng mất gì bởi việc đó
Người
hiểu biết bao giờ cũng nhìn vào các điều kiện khách quan, không bao giờ nhìn vào
cảm giác chủ quan của mình. Khi lũ khỉ nói không, nếu bạn là người dạy
khỉ, bạn chắc sẽ cảm thấy khó chịu. Lũ khỉ này đang cố gắng nổi loạn đây, chúng
đã không vâng lời, điều này không thể tha thứ được. Điều đó sẽ làm chạm tự ái
bên trong của bạn.
Bạn
giận dữ thậm chí cả với những vật chết. Nếu bạn đang cố gắng mở cửa và nó cứ
không mở, bạn phát điên. Nếu bạn đang cố gắng viết thư mà bút trục trặc, không
trơn tru, bạn phát điên. Bạn cảm thấy bị động chạm, dường như cái bút này đang
làm việc một cách cố ý, dường như có ai đó trong thuyền. Bạn thậm chí còn cảm
thấy ai đó đang có đó trong chiếc bút để quấy nhiễu bạn.
Và
điều này không chỉ là logic của trẻ nhỏ đâu, đây là logic của bạn nữa. Nếu đứa
trẻ va phải bàn, nó sẽ đánh cái bàn để uốn nắn lại điều sai trái, và nó bao giờ
cũng sẽ là kẻ thù của chiếc bàn đó. Nhưng bạn thì cũng thế - với những thứ
chết, với các đồ vật, bạn cũng giận dữ, bạn phát điên!
Đây
là chủ quan, và một người trí huệ thì chẳng bao giờ chủ quan cả. Người trí huệ
bao giờ cũng nhìn vào các điều kiện khách quan. Người đó sẽ nhìn vào chiếc cửa,
và nếu nó không mở, thế thì người đó sẽ thử mở nó. Nhưng người đó không thể
giận dữ với nó bởi vì chiếc thuyền là rỗng. Không có ai ở đó cố đóng cửa, chống
lại nỗ lực của bạn.
Để
đáp ứng các điều kiện khách quan người dạy khỉ đổi cách sắp xếp cá nhân. Người
đó nhìn vào lũ khỉ và tâm trí của chúng, người đó không cảm thấy khó chịu -
người đó là người dạy khỉ, không phải là khỉ. Người đó nhìn và người đó phải đã
cười to bên trong, bởi vì người đó biết tổng số. Và người đó chịu nhường. Chỉ
người trí huệ mới nhường nhịn. Người ngu bao giờ cũng chống lại. Người ngu nói
thà chết còn hơn uốn mình, thà tan vỡ còn hơn khuất phục.
Lão
Tử và Trang Tử bao giờ cũng nói: Khi có gió lớn, cây với bản ngã ngu đần sẽ chống
lại và chết, còn cỏ trí huệ uốn mình theo gió. Cơn bão đi qua và cỏ lại đứng
thẳng dậy, cười khanh khách thích thú. Cỏ là khách quan, cây lớn là chủ quan.
Cây lớn nghĩ quá nhiều về bản thân mình: “Mình là ai đó, kẻ nào có thể khuất
phục được mình? Kẻ nào có thể buộc mình phải chịu nhún nhường?” Cây lớn sẽ
tranh đấu với cơn bão. Thật là ngu xuẩn đi tranh đấu với bão, bởi vì bão
không tới cho bạn. Nó không là gì đặc biệt cả, cơn bão đơn giản đi qua và bạn
có đó, đấy là sự trùng hợp.
Khỉ
là con vật và lại coi mình là con vật rất thượng đẳng! Chúng không gây khó chịu
cho người dạy khỉ. Khỉ chỉ là khỉ thôi. Đó là cách thức chúng như vậy. Chúng
không thể nhìn vào tổng số, chúng không thể lấy tổng. Chúng chỉ có thể nhìn
gần, không nhìn được xa - cái xa là quá xa với chúng. Chúng không thể nào quan
niệm được buổi tối, chúng chỉ biết về buổi sáng.
Cho
nên khỉ là khỉ, bão là bão. Tại sao phải khó chịu? Chúng không tranh đấu với
bạn. Chúng chỉ theo con đường của riêng chúng, thói quen của chúng. Cho nên
người dạy khỉ không khó chịu. Người đó là người trí huệ, người đó nhường nhịn,
người đó chỉ giống như ngọn cỏ. Nhớ điều này bất kì khi nào bạn bắt đầu cảm
thấy chủ quan. Nếu ai đó nói điều gì đó, lập tức bạn cảm thấy bị động chạm, cứ
như là điều đó nói cho bạn. Bạn đang trong con thuyền quá nhiều. Điều đó có thể
không nói cho bạn chút nào. Người khác có thể bầy tỏ chủ quan của mình.
Khi
ai đó nói, “Anh đã xúc phạm tôi,” cái thực sự có nghĩa là cái gì đó khác. Nếu
anh ta có một chút ít thông minh thêm, anh ta sẽ nói điều đó theo cách vòng vo
khác. Anh ta sẽ nói, “Tôi cảm thấy bị xúc phạm. Anh có thể đã không xúc phạm
tôi, nhưng bất kì điều gì anh nói, tôi đều cảm thấy bị xúc phạm.” Đây là cảm
giác chủ quan.
Nhưng
không ai hiểu cái chủ quan của họ và mọi người đều phóng chiếu cái chủ quan lên
các điều kiện khách quan. Người khác bao giờ cũng nói, “Anh đã xúc phạm tôi.”
Và khi bạn nghe thấy điều đó thì bạn cũng chủ quan nốt. Cả hai con thuyền đều
tràn đầy, quá đông đúc. Nhất định là có va chạm, thù địch, bạo hành.
Nếu
bạn trí huệ, khi người khác nói, “Anh đã xúc phạm tôi,” bạn sẽ nhìn vào vấn đề
một cách khách quan và bạn sẽ nghĩ, “Sao người khác lại cảm thấy bị xúc phạm
nhỉ?” Bạn sẽ cố gắng hiểu cảm giác của người khác, và nếu bạn có thể đặt mọi
thứ vào đúng chỗ thì bạn sẽ nhường nhịn. Khỉ vẫn là khỉ. Tại sao phải giận dữ,
tại sao phải khó chịu?
Người
ta kể và Mulla Nasruddin rằng khi anh ta già anh ta đã được làm quan toà danh
dự. Vụ án đầu tiên đưa ra trước ông ấy là một người bị cướp. Nasruddin nghe câu
chuyện của anh ta và nói, “Đúng đấy, anh phải đấy.” Nhưng ông ta chưa nghe câu
chuyện của người kia!
Viên
thư kí toà thì thào vào tai ông ta, “Ông là người mới, Nasruddin. Ông không
biết ông đang làm gì. Ông phải nghe phía bên kia nữa trước khi ông đưa ra lời
phán xét.”
Thế
là Nasruddin nói, “Được.”
Người
kia, kẻ cướp, kể lại câu chuyện. Nasruddin nghe và nói, “Anh phải đấy.”
Viên
thư kí toà cảm thấy lẫn lộn: “Viên quan toà này không chỉ thiếu kinh nghiệm,
ông ta còn khùng nữa.” Lần nữa ông ta thì thào vào tai ông ấy, “Ông đang làm gì
vậy? Cả hai không thể đều phải cả.”
Nasruddin
nói, “Đúng đấy, anh phải đấy.”
Đây
là người trí huệ, người nhìn vào các điều kiện khách quan. Người đó sẽ nhường
nhịn. Người đó bao giờ cũng nhường nhịn, người đó bao giờ cũng nói có - bởi vì
nếu bạn nói không, thế thì con thuyền của bạn không rỗng. Cái không bao giờ
cũng tới từ bản ngã. Cho nên nếu người trí huệ phải nói không, người đó sẽ vẫn
dùng thuật ngữ có. Người đó sẽ không nói không thẳng thừng, người đó sẽ dùng
thuật ngữ của có. Nếu người ngu muốn nói có, người đó sẽ cảm thấy khó của việc
không nói không. Người đó sẽ dùng thuật ngữ của không, và nếu người đó phải
nhường, người đó nhường một cách miễn cưỡng. Người đó nhường một cách khó chịu,
chống đối. Người dạy khỉ đã nhường nhịn.
Người
dạy khỉ sẵn lòng
thay
đổi cách thu xếp cá nhân
để
đáp ứng điều kiện khách quan,
Ông
ta chẳng mất gì bởi việc đó
Không
người trí huệ nào bị mất cái gì bằng việc nói có với người ngu. Không người trí
huệ nào có thể mất cái gì bởi việc nhường cả. Người đó được mọi thứ. Không có
bản ngã, cho nên không thể có bất kì mất mát gì được. Cái mất bao giờ cũng được
cảm nhận bởi bản ngã: Tôi đang mất.
Tại sao bạn cảm thấy bạn đang mất? - bởi vì bạn chưa bao giờ muốn mất cả. Tại
sao bạn cảm thấy mình thất bại? - bởi vì bạn bao giờ cũng muốn thành công. Tại
sao bạn cảm thấy bạn là kẻ ăn xin? - bởi vì bạn bao giờ cũng ham muốn là hoàng
đế.
Người
trí huệ đơn giản nhận bất kì cái gì đang đấy. Người đó chấp nhận cái toàn bộ.
Người đó biết - kẻ ăn xin buổi sáng, hoàng đế buổi tối; và hoàng đế buổi sáng
thì kẻ ăn xin buổi tối. Cách sắp xếp nào tốt hơn?
Nếu
người trí huệ bị buộc phải thu xếp, người đó thích làm ăn xin buổi sáng và
hoàng đế buổi tối. Người trí huệ không bao giờ chọn, nhưng nếu bạn cứ khăng
khăng, người đó sẽ nói rằng tốt hơn cả là làm ăn xin buổi sáng và hoàng đế buổi
tối. Tại sao? - bởi vì làm hoàng đế trước, vào buổi sáng, thế rồi làm ăn xin
vào buổi tối, sẽ là rất khó khăn. Nhưng đây là cách chọn lựa.
Người
trí huệ sẽ chọn đau đớn lúc bắt đầu và hoan lạc lúc cuối, bởi vì đau đớn lúc
đầu sẽ cho bạn nền tảng, và ngược lại nó thì hoan lạc sẽ càng hoan lạc hơn bao
giờ. Hoan lạc ban đầu sẽ cho bạn nền tảng mềm và thế rồi cái đau sẽ quá nhiều,
không chịu nổi.
Phương
Đông và phương Tây đã tạo ra những cách sắp xếp khác nhau. Tại phương Đông,
trong hai mươi nhăm năm đầu của cuộc đời, mọi đứa trẻ đều phải trải qua vất vả.
Đó là nguyên tắc được tuân theo từ nhiều nghìn năm nay cho tới khi phương Tây
tới và bắt đầu chi phối phương Đông.
Đứa
trẻ phải tới nhà thầy trong rừng rậm, nó phải sống qua mọi vất vả có thể có.
Giống như kẻ ăn xin, nói sẽ ngủ trên chiếu trải trên sàn - không thoải mái. Nó
sẽ ăn như kẻ ăn xin; nó sẽ phải đi vào thành phố và xin ăn cho thầy, chặt củi,
đưa súc vật ra sông uống nước, vào rừng kiếm ăn.
Trong
hai mươi nhăm năm nó trải qua cuộc sống đơn giản nhất, đạm bạc nhất dù cho nó
được sinh ra là vua hay kẻ ăn xin - không có khác biệt. Thậm chí con của hoàng
đế cũng phải tuân theo cùng con đường này, không có phân biệt. Và thế thì khi
nó đi tới biết cuộc sống trong thế giới, cuộc sống phúc lạc làm sao.
Nếu
phương Đông hài lòng thế, đây là thủ đoạn, sắp xếp, bởi vì bất kì cái gì cuộc
sống đem cho, bao giờ nó cũng nhiều hơn là cái bạn bắt đầu. Đứa trẻ tới sống
trong lều. Với nó đấy là cung điện nếu so sánh với việc nằm trên đất
không có chòi nào, chật ních. Nó có một cái giường bình thường, và đấy là thiên
đường. Thức ăn bình thường, bánh mì, bơ và muối là đủ lí tưởng, bởi vì không có
bơ ở nhà thầy. Nó hạnh phúc với bất kì cái gì cuộc sống trao cho.
Bây
giờ hình mẫu phương Tây là đối lập lại. Khi bạn là sinh viên, mọi sự thoải mái
được trao cho bạn. Khách sạn, trường đại học đẹp, phòng đẹp, lớp học, thầy giáo
- mọi sự sắp xếp đều được làm cho tiện nghi y tế của bạn, thức ăn, vệ sinh, mọi
thứ đều được chăm nom tới. Và sau hai mươi nhăm năm này bạn bị ném vào trong
cuộc vật lộn của cuộc sống. Bạn đã trở thành một cây trong nhà kính! - bạn
không biết vật lộn là gì. Thế rồi bạn trở thành một thư kí trong một văn phòng,
một thầy giáo trong trường phổ thông: cuộc sống là địa ngục. Thế rồi tất cả
cuộc đời bạn sẽ là càu nhàu, toàn bộ cuộc đời bạn sẽ là càu nhàu dài lâu, phàn
nàn, phàn nàn, mọi thứ đều sai. Nó sẽ là như vậy.
Người
dạy khỉ nói, “Ba vào buổi sáng và bốn vào buổi tối.”
Nhưng
lũ khỉ nài nỉ: “Bốn vào buổi sáng và ba vào buổi tối.”
Bốn
vào buổi sáng và ba vào buổi tối… thế thì tối sẽ thành u ám. Bạn sẽ so sánh nó
với quá khứ, với buổi sáng. Hoàng đế buổi sáng và ăn xin buổi tối… thế thì buổi
tối sẽ là khổ. Buổi tối nên là cực đỉnh, không khổ.
Lũ
khỉ không chọn cách sắp xếp khôn ngoan. Ngay chỗ đầu tiên người trí huệ chẳng
bao giờ chọn, người đó sống vô chọn lựa bởi vì người đó biết rằng bất kì cái gì
xảy ra thì tổng số vẫn là như nhau. Thứ hai là, nếu người đó phải chọn bởi vì
điều kiện khách quan, người đó sẽ chọn ba món vào buổi sáng và bốn vào buổi
tối. Nhưng lũ khỉ nói, “Không. Chúng tôi sẽ chọn. Chúng tôi sẽ ăn bốn vào buổi
sáng.” Người huấn luyện đó, người coi sóc đó, sẵn lòng đồng ý để đáp ứng điều
kiện khách quan. Người đó chẳng mất gì bởi việc đó cả. Nhưng điều gì xảy ra cho
lũ khỉ? Chúng mất cái gì đó.
Cho
nên bất kì khi nào bạn ở gần người trí huệ, để cho người đó làm việc sắp xếp,
đừng khăng khăng về phần riêng của mình. Việc chọn ngay chỗ đầu tiên là sai
rồi, và chỗ thứ hai, dù bất kì chọn lựa nào bạn làm cho lũ khỉ, nó cũng sẽ sai.
Tâm trí khỉ chỉ tìm hạnh phúc ngay lập tức, tức thì. Khỉ không lo nghĩ về điều
xảy ra sau đó. Nó không biết, nó không có cảnh quan gì về cái toàn thể. Cho nên
để cho người trí huệ chọn.
Nhưng
toàn bộ sự sắp xếp đã thay đổi. Tại phương Đông người trí huệ đã quyết định.
Tại phương Tây có dân chủ: khỉ đi bầu và chọn lựa. Và bây giờ chúng đã chuyển
đổi cả phương Đông sang dân chủ - dân chủ có nghĩa là khỉ đi bầu và chọn lựa.
Chế
độ quí tộc có nghĩa là người trí huệ sẽ chọn lựa cách sắp xếp và khỉ sẽ qui
phục và tuân theo. Chẳng có gì có thể làm việc giống như chế độ quí tộc nếu chế
độ quí tộc được cai trị đúng đắn. Dân chủ nhất định là hỗn loạn. Khỉ cảm thấy
rất hạnh phúc bởi vì chúng đang chọn lựa cách sắp xếp, nhưng thế giới còn hạnh
phúc hơn khi chọn lựa là do người trí huệ.
Nhớ
lấy, vua bao giờ cũng quen đến hỏi người trí huệ để ra quyết định cuối cùng về
những việc quan trọng. Người trí huệ không phải là vua bởi vì họ không thể bị
bận tâm với nó, họ là kẻ ăn xin, sống trong lều trong rừng rậm. Bất kì khi nào
có vấn đề, vua không lại chỗ cử tri để hỏi mọi người, “Phải làm gì đây?” Ông ấy
chạy tới rừng để hỏi những người đã từ bỏ tất cả - bởi vì họ có cảnh quan về
cái toàn thể, không gắn bó, không ám ảnh, không cái gì, theo chọn lựa riêng của
họ cả. Họ là vô chọn lựa; họ thấy cái toàn thể và quyết định.
Người
trí huệ thực sự,
xem
xét cả hai vế vấn đề
không
thiên vị,
xét
cả hai dưới ánh sáng của Đạo
Điều
này được gọi là theo hai quá trình một lúc
Nhìn
vào cái toàn bộ có nghĩa là đi theo hai quá trình một lúc. Thế thì vấn đề không
phải là bốn vào buổi sáng, ba vào buổi tối. Đấy là vấn đề bẩy trong toàn bộ
cuộc sống.
Sắp
xếp là không quan trọng. Sắp xếp có thể được thực hiện theo các điều kiện khách
quan, nhưng sẽ có bẩy trong tất cả, hai quá trình cùng nhau. Người trí huệ nhìn
vào cái toàn thể của mọi thứ. Dục cho bạn hoan lạc, nhưng người đó cũng nhìn
vào nỗi đau tới từ nó. Của cải cho bạn hoan lạc, nhưng người đó nhìn vào ác
mộng tới cùng nó. Thành công làm cho bạn hạnh phúc, nhưng người đó biết vực
thẳm theo sau đỉnh cao, thất bại sẽ trở thành nỗi đau mãnh liệt, không chịu
nổi.
Người
trí huệ nhìn vào cái toàn thể. Và khi bạn nhìn vào cái toàn thể, bạn không có
chọn lựa. Thế thì bạn có hai quá trình đồng thời. Sáng và tối bây giờ cùng nhau
- bốn cộng ba bây giờ là cùng nhau. Bây giờ không cái gì là trong phân mảnh,
mọi thứ đã trở thành toàn thể. Và đi theo cái toàn thể này là Đạo. Đi theo cái
toàn thể này là tôn giáo. Đi theo cái toàn thể này là Yoga.
Xem tiếp Chương 6 - Quay về Mục lục