Osho - Đạo: Ba Kho Báu (Tập 4)
Chương 8: Nó chỉ là trò đùa
Câu hỏi 1
Thầy nói đi nói lại với chúng tôi đừng ham muốn chứng ngộ và vậy
mà thầy cũng nhắc đi nhắc lại các kiếp sống của chúng tôi nghèo nàn làm sao và
rác rưởi thế, và bảo chúng tôi chứng ngộ là phúc lạc và giàu có làm sao. Làm
sao người ta có thể né tránh ưa thích phúc lạc của rác rưởi?
Ưa thích là vấn đề lớn
nhất. Nếu bạn ưa thích, bạn bỏ lỡ. Nếu bạn ưa thích phúc lạc của rác rưởi, khái
niệm về phúc lạc của bạn đã là rác rưởi rồi. Nếu bạn không ưa thích, nếu bạn
vẫn còn tỉnh táo và không ưa thích, trong vô chọn lựa sâu sắc, ngay cả bản thân
rác rưởi cũng trở thành phúc lạc. Rác rưởi và phúc lạc không phải là hai thứ.
Nếu bạn ưa thích, mọi thức đều là rác rưởi. Nếu bạn không ưa thích - mọi thứ
trở thành phúc lạc.
Thế giới và niết bàn không
phải là hai điều. Thế giới này tồn tại bởi vì chọn lựa của bạn. Nếu chọn lựa
biến mất, thế giới biến mất. Bỗng nhiên có chứng ngộ và không cái gì khác.
Nó ở ngay trước mắt bạn. Ưa
thích, và bạn sẽ bỏ lỡ nó, bởi vì ưa thích nghĩa là tâm trí đã đi vào. Chọn lựa
là tâm trí. Khi bạn nói: "Tôi chọn cái này và tôi không chọn cái
kia," bạn đã phân chia thế giới thành hai; nhị nguyên đã đi vào. Bây giờ
bất nhị bị mất, cái một bị mất, thống nhất không còn đó. Nếu bạn không chọn
lựa, nhị nguyên biến mất bởi vì nó là do chọn lựa của bạn; bạn hỗ trợ nó bằng
chọn lựa của bạn, đó là lí do tại sao nó tồn tại. Nếu bạn không hỗ trợ nó bằng
chọn lựa của mình nó biến mất. Đã không có gì để chọn và không người chọn.
Chứng ngộ không phải là cái
gì đó bạn phải chọn lựa. Khi không có chọn lựa cái còn lại là chứng ngộ.
Tôi hiểu khó khăn của bạn,
bởi vì chọn lựa tới đi tới lại. Bạn thậm chí có thể chọn không chọn lựa; nếu
tôi nhấn mạnh rằng vô chọn lựa là cánh cửa bạn có thể bắt đầu chọn nó - nhưng
thế thì bạn lỡ, bạn không thể hiểu được tôi. Không cái gì là để được làm, chỉ
hiểu biết ngầm ẩn là cần.
Chỉ bằng việc nghe tôi, nếu
bạn hiểu nó, nó đã xảy ra. Không có gì khác để làm.
Đừng hỏi làm sao. Cố hiểu
điều tôi nói: Đừng đem ham muốn vào. Để hiểu biết là rõ ràng.
Khi bạn nói: cái này sai
bạn đã phủ nhận một phần của sự tồn tại là sai. Bây giờ bạn không bao giờ có
thể là cái toàn thể - và chứng ngộ thuộc về cái toàn thể! Nó là việc nở hoa của
cái toàn thể. Bộ phận không thể được chứng ngộ, chỉ cái toàn thể. Nếu bạn nói:
Cái này là tốt và cái kia là xấu, và cái này tôi chọn và cái kia tôi bác bỏ, ai
đang làm những chọn lựa, bác bỏ này? Cái tôi, bản ngã, đang chia sự tồn tại ra
như lưỡi kiếm, cắt nó ra thành hai. Nếu bạn hiểu nó, bạn không phân chia. Trong
sự tồn tại không phân chia, không cái gì thiếu. Bạn bỗng nhiên bắt đầu nhảy
múa. Nó đã xảy ra.
Thầy nói đi nói lại với
chúng tôi đừng ham muốn chứng ngộ - Vâng. Bởi vì ham muốn là tù túng. Cái gọi
là tôn giáo đã từng giảng cho mọi người ham muốn chứng ngộ. Họ đã tạo ra nhiều
lẫn lộn. Tôi không làm gì cả, chỉ làm sáng tỏ toàn thể lẫn lộn đã từng được đặt
vào trong tâm trí bạn. Họ nói: "Đừng ham muốn thế giới, đừng ham muốn đối
thể trần gian, đừng ham muốn tiền, đừng ham muốn quyền, danh - ham muốn Thượng
đế, ham muốn chứng ngộ, ham muốn cõi trời, ham muốn đức hạnh. Nhưng khi bạn ham
muốn đức hạnh, khi bạn ham muốn Thượng đế, chẳng cái gì đã thay đổi trong bạn.
Chỉ đối thể của ham muốn đã thay đổi. Việc ham muốn vẫn còn như cũ. Đầu tiên
bạn đã ham muốn tiền, bây giờ bạn ham muốn Thượng đế. Đối thể đã thay đổi, bây
giờ bạn có đối thể thế giới khác, nhưng bạn đã trải qua biến đổi nào không? Bạn
vẫn ham muốn.
Bản chất của ham muốn là
như nhau, nó không phụ thuộc vào đối thể. Thượng đế hay tiền không tạo ra khác
biệt gì. Bạn ham muốn - đó mới là sự việc.
Bởi vì trong ham muốn, bạn
đã đi vào trong tương lai. Trong ham muốn bạn đã bỏ lỡ khoảnh khắc hiện tại.
Ham muốn nghĩa là bạn không ở đây - bây giờ. Bây giờ tâm trí đã đi đâu đó khác.
Và làm sao bạn có thể tận hưởng được cái đang xảy ra bây giờ, khi tâm trí ở đâu
đó khác? Làm sao bạn có thể vui mừng trong cái đã mưa rào lên bạn khi tâm trí
không ở đây? Cuộc sống cứ mưa rào xuống, Thượng đế cứ bao quanh bạn, nhưng tâm
trí bạn ở chỗ nào đó khác - trong tương lai, trong kết quả nào đó, trong ham
muốn. Đó là cách bạn bỏ lỡ!
Ham muốn cho bạn không gian
để đi vào không đâu cả; và bạn bao giờ cũng ở đây, sự tồn tại cụ thể của bạn
bao giờ cũng trong hiện tại. Nhưng ham muốn giúp tạo ra thế giới khác, cái
không có đó.
Nhìn vào người ham muốn
tiền. Người đó có mười nghìn ru pi - người đó không thể tận hưởng chúng được
bởi vì người đang ham muốn mười vạn ru pi. Người đó khổ. Mười nghìn không làm
cho người đó giàu. Người đó khổ. Mười vạn mà người đó ham muốn làm cho người đó
nghèo. Người đó sẽ chỉ tận hưởng khi mười vạn có đó.
Nhưng, bạn có cho rằng
người đó sẽ tận hưởng không? Khi mười vạn có đó tâm trí phải đã đi nữa rồi, bởi
vì tâm trí đã học được thủ đoạn về cách đi: từ mười nghìn lên mười vạn, từ mười
vạn lên mười triệu! Tỉ lệ đó, khoảng cách đó, sẽ vẫn còn như cũ. Đến lúc người
đó đạt tới mười vạn tâm trí đã ham muốn mười triệu.
Người đó không thể tận
hưởng mười vạn được, người đó không giàu bởi vì chúng, người đó nghèo bởi vì
mười triệu.
Bạn bắt đầu thiền, bạn
không thể tận hưởng cái đang xảy ra cho bạn, tâm trí nghĩ về chứng ngộ. Và tôi
bảo bạn, cho dù có thể chứng ngộ xảy ra - điều là không xảy ra được - bạn sẽ
không có khả năng tận hưởng nó. Tâm trí bạn sẽ đi tới chứng ngộ vĩ đại nào đó
khác. Đó là bản chất của ham muốn - liên tục di chuyển. Nếu Thượng đế có đó
đứng ngay trước bạn, bạn chắc đã đi tới Thượng đế vĩ đại khác nào đó rồi -
Thượng đế này sẽ không có tác dụng. Không đủ. Không hoàn thành.
Người ta phải hiểu cách tâm
trí vận hành, có vậy thôi. Hiểu biết ngầm ẩn về vận hành của tâm trí - và bỗng
nhiên bạn bắt đầu cười; toàn thể thủ đoạn này được hiểu ra.
Thế thì, vấn đề không phải
là thay đổi đối thể mà đơn giản là vứt bỏ ham muốn - và khi tôi nói 'vứt bỏ ham
muốn' xin đừng hiểu lầm tôi. Tôi không ngụ ý rằng bạn vứt bỏ nó. Khi hiểu biết
ngầm ẩn có đó, nó rơi rụng. Bỗng nhiên bạn thấy ra vấn đề: rằng cuộc sống là ở
đây, và ham muốn là ở kia. Bạn thấy ra vấn đề - và ham muốn biến mất. Nó chỉ là
một đường khói quanh bạn, không cái gì bản chất. Bạn thậm chí không cần đẩy nó.
Bạn hiểu - nó đã biến mất.
Không phải là bạn vứt bỏ
ham muốn đâu, bởi vì tôi biết, làm sao bạn có thể vứt bỏ nó được? Bạn có thể
vứt bỏ nó chỉ nếu ham muốn khác nào đó được thế vào. Nếu tôi nói: Vứt bỏ ham
muốn tiền đi bởi vì thế thì bạn có thể đạt tới Thượng đế! - bạn có thể vứt bỏ
nó, bởi vì tôi đang cho bạn đối thể khác để ham muốn. Bạn có thể vứt bỏ cái cũ
- bởi vì với cái cũ bản thân bạn đã trở nên thất vọng và chán ngán. Bây giờ đối
thể mới này sẽ giúp cho ham muốn được vài ngày; thế rồi bạn có thể vứt nó đi
lần nữa.
Đối thể có thể bị vứt bỏ
nếu ham muốn là được phép. Tâm trí không lo nghĩ về đối thể. Khi bạn vứt bỏ ham
muốn, tâm trí biến mất. Tâm trí đang ham muốn, tâm trí không phải là thực thể.
Tâm trí không phải là cái gì đó ở đó, tâm trí chỉ là một quá trình - về ham muốn.
Bạn ham muốn sao? - tâm trí có đó. Bạn không ham muốn sao? - tâm trí không có
đó. Và khi tâm trí không có đó, chứng ngộ có.
Cho nên tôi không nói làm
cái gì đó cho nó, không. Tôi đang nói đơn giản: Nhìn đấy, nhìn thảnh thơi vào
nó. Và điều đó sẽ có tác dụng.
Nhưng nghe tôi bạn bắt đầu
tham lam. Bạn bắt đầu cảm thấy: Được chứng ngộ hay làm sao! Biết chân lí hay
làm sao! Nhận ra Thượng đế hay làm sao! Bạn bắt đầu cảm thấy tham - quan sát
tính tham này, bằng không Thượng đế sẽ trở thành một đối thể, và mọi đối thể
đều thuộc vào thế giới. Không có đối thể của thế giới khác. Mọi đối thể đều
thuộc vào chợ. Không có đối thể khác mà không phải là hàng hoá ở chợ; bởi vì
bất kì cái gì giúp cho ham muốn của bạn, giúp cho bạn ở trong rác rưởi này, đều
ở trong cơn ác mộng này.
Cho nên đừng cố làm cái gì
đó. Tôi không nói vứt bỏ ham muốn, tôi nói đơn giản hiểu quá trình của ham
muốn. Khoảnh khắc bạn đã hiểu bạn sẽ thấy nó đã rơi rụng đi.
...và vậy mà thầy cũng nhắc
đi nhắc lại các kiếp sống của chúng tôi nghèo nàn làm sao và rác rưởi thế. Tôi
phải nhắc nhở bạn bởi vì đó là cách nó vậy. Các kiếp sống của bạn là rác rưởi.
Và có cách hiện hữu cực kì phúc lạc. Tôi phải nhắc đi nhắc lại cho bạn rằng
cách bạn đang sống không phải là cách sống, nó là cách chết. Bạn đơn giản đang
giết chết bản thân mình. Và tôi phải nhắc nhở bạn; có cách thức mà không gì
khác hơn là phúc lạc vô hạn tồn tại.
Nhưng tôi không nói điều
này để tạo ra ưa thích. Tôi không nói điều này để tạo ra chọn lựa, tôi không
nói bỏ cái này và chọn cái kia, vứt cái này và cố đạt tới cái kia - không, tôi
không nói điều đó. Tôi đơn giản nói rằng tâm trí thành đạt tạo ra rác rưởi, còn
tâm trí không thành đạt là phúc lạc. Cho nên nếu bạn bắt đầu làm nỗ lực để đạt
tới trạng thái phúc lạc đó bạn sẽ chứng tỏ rằng bạn đã không hiểu tôi.
Điều này bao giờ cũng xảy
ra: Phật, Jesus, Lão Tử - chưa bao giờ được hiểu; mọi người chưa bao giờ hiểu
họ. Họ bị hiểu lầm sâu sắc. Bất kì điều gì họ nói cũng đều bị hiểu theo cách
khác toàn bộ. Họ nói điều gì đó khác, tuyệt đối khác; từ chiều hướng khác họ
đang nói.
Và thế rồi mọi người tạo ra
việc đi theo, mọi người tạo ra tổ chức, mọi người tạo ra phương pháp, và mọi
người liên tục làm cả nghìn lẻ một thứ - và bỏ lỡ toàn thể vấn đề.
Và vấn đề là rất đơn giản.
Không tri thức, không mấy thông minh được cần tới, chỉ sự thuần khiết, cái nhìn
hồn nhiên.
Cho nên quan sát tôi đi; và
điều tôi nói - lắng nghe nó, như bạn lắng nghe âm nhạc. Âm nhạc không có nghĩa
nhiều, thực tế nó không mang nghĩa chút nào - nó chỉ là âm thanh. Nhưng âm nhạc
cho bạn cái gì đó của cái không biết. Nghe tôi dường như bạn đang nghe âm nhạc,
nghe theo một chiều hướng khác; đừng cố diễn giải tôi, đừng phiên dịch tôi vào
tâm trí bạn, chỉ nghe thôi. Cố tỉnh táo hơn, không thông minh hơn. Cố ý thức
nhiều hơn, để cho bạn không bỏ lỡ cái gì. Và một ngày nào đó - và ngày đó là
không thể dự đoán được, không ai có thể nói khi nào - bạn sẽ được điều chỉnh.
Và bỗng nhiên, đêm biến mất. Nó chưa bao giờ có đó. Nó chỉ là ảo tưởng.
Khi Phật đạt tới, ông ấy
được hỏi: "Ông đã đạt tới cái gì?" Ông ấy nói: "Chẳng cái gì cả.
Ta đã không đạt tới cái gì. Ta đã đi tới hiểu ra chỉ mỗi điều là cái ta đã đi
tìm bao giờ cũng đã ở bên trong ta rồi. Người tìm kiếm là cái được tìm. Ta đã
không đạt tới cái gì cả. Ta chỉ nhận ra. Ta chỉ đi tới nhận biết, tới thức
tỉnh. Ta đã nhìn vào bản thân mình, và không cái gì thiếu cả. Mọi thứ đều đã
hoàn hảo từ chính lúc ban đầu."
Trong sự tồn tại này không
cái gì là bất toàn. Cái bất toàn là không thể được bởi vì cái toàn thể hoàn hảo
thế, hoàn hảo vô song. Chỉ cái hoàn hảo mới có thể bắt nguồn từ cái hoàn hảo,
cho nên làm sao bất toàn là có thể được? Chắc hẳn là bạn bị lừa rồi.
Ở đâu đó, bạn đã tạo ra
khái niệm về bất toàn, bằng không thì không ai bất toàn cả. Các bạn là chư
Phật! Bạn có thể biết, không biết, đó là dành cho chọn lựa của bạn: biết hay
không biết. Nhưng thực tại của bạn là thực tại của vị Phật. Các Thượng đế vô danh.
Không biết, không quen với bản thân mình, nhưng tất cả đều là thượng đế. Có thể
ngủ say, nhưng dầu vậy thượng đế vẫn là thượng đế, dù ngủ hay thức. Cho nên khi
tôi bảo bạn, và tôi phải bảo bạn, và nhấn mạnh đi nhấn mạnh lại, rằng có cách
hiện hữu nơi mọi khoảnh khắc đều là phúc lạc vô hạn, nơi mọi khoảnh khắc đều là
cực lạc, và bạn đang sống trong rác rưởi - xin đừng tạo ra ham muốn, bởi vì ham
muốn tạo ra rác rưởi.
Hiểu điều này, và để ham
muốn tuột khỏi tay bạn.
Đột nhiên - và nó bao giờ
cũng đột nhiên, không quá trình dần dần nào - người ta thức tỉnh. Sáng đã tới.
Bạn trở về nhà.
Bạn hỏi làm sao người ta có
thể né tránh được ưa thích phúc lạc của rác rưởi. Bạn phải tránh chứ, bằng
không bạn sẽ tạo ra rác rưởi.
Khó đấy, tôi biết. Tôi hiểu
khó khăn của bạn, bởi vì khó khăn của tôi đã có thời cũng là vậy. Nhưng khi tôi
hiểu khó khăn của bạn, xin cố hiểu điều tôi đang nói. Cùng khó khăn đó đã từng
là khó khăn của tôi; và tôi biết vấn đề là không thể được thế nào để không tạo
ra ham muốn về Thượng đế, không thể được thế nào khi bạn hiểu ra cái gì đó là
đẹp, phúc lạc, mà không khao khát về nó. Nhưng dần dần bạn sẽ đi tới cảm thấy
cái mẹo của nó. Bởi vì bất kì khi nào bạn ham muốn nó, bạn sẽ bỏ lỡ nó. Thế thì
bạn sẽ phải hiểu rằng bằng ham muốn bạn bỏ lỡ.
Điều này tới chỉ bằng kinh
nghiệm. Nhiều lần bạn sẽ ngã. Nhưng đừng bị thoái chí. Lại đứng dậy, và đi.
Nhiều lần bạn sẽ ngã và bạn sẽ bắt đầu ham muốn. Nó tinh vi tới mức bạn thậm
chí có thể nghĩ bạn đã không chọn, bạn đã không ưa thích, và bạn đã ưa thích.
Nhưng bạn càng tỉnh táo,
ngày này hay ngày khác điều đó sẽ xảy ra. Nó đã xảy ra cho tôi, và tôi đã trong
cùng cảnh ngộ, cà cùng điều đó đã là khó khăn cho tôi - làm sao không ham muốn
cái là phúc lạc. Làm sao đơn giản không ham muốn, và vẫn còn vô ham muốn, không
ưa thích cái gì với cái gì khác, chỉ hiện hữu, không ưa thích nào. Tôi biết,
điều đó gần như không thể nào được - nhưng nó xảy ra. Những điều không thể được
lại xảy ra. Chúng là phép màu thực.
Nó đã xảy ra. Và do vậy tôi
biết nó sẽ xảy ra cho bạn. Cứ bền bỉ. Đừng bị nản lòng bởi sai lầm và lỗi. Lại
đứng dậy, cố lần nữa. Đó là dò dẫm trong bóng tối. Nhưng cửa có đó cho nên nếu
bạn cứ dò dẫm đủ bạn sẽ loạng choạng vớ phải cửa.
Đó là lí do tại sao tôn
giáo không bao giờ có thể trở thành khoa học được - không bao giờ! Nó bao giờ
cũng vẫn còn là dò dẫm. Nhiều nhất nó có thể là nghệ thuật và điều đó tinh tế
tới mức nó không thể được dạy. Cho nên tôi nhấn mạnh với bạn: cứ dò dẫm đi.
Một ngày nào đó nó xảy ra.
Cách nó xảy ra, tại sao nó xảy ra, vẫn còn là điều huyền bí. Thực tế không ai
đã bao giờ có khả năng nói đích xác cách nó xảy ra. Nếu ai đó có thể nói cách
nó xảy ra, khoa học có thể được tạo ra. Thế thì bạn biết kĩ thuật này. Thế thì
bạn có thể làm hành động nào đó, và nó xảy ra.
Nó đã xảy ra hàng triệu lần,
nhưng không có nhân quả trong nó, cho nên bạn không thể xác định được cách nó
xảy ra. Nó có thể có nguyên nhân. Mỗi lần nó xảy ra nó đều xảy ra một cách duy
nhất! Mỗi lúc nó xảy ra, nó đều xảy ra theo cách mới tới mức nó chưa bao giờ
xảy ra trước đây giống điều đó. Và nó sẽ không xảy ra lần nữa giống điều đó.
Bởi vì từng cá nhân là khác nhau, duy nhất, mang tính cá nhân tới mức việc xảy
ra sẽ là khác biệt. Nhắc nhở liên tục của tôi cho bạn là đừng bắt đầu khao khát
nó.
Cho phép nó xảy ra - đừng ham
muốn nó. Trong ham muốn bạn trở thành tích cực, hăm hở. Trong cho phép bạn đơn
giản chờ đợi, trong cảm nhận sâu sắc. Chờ đợi vị khách, đứng bên cửa nhà....
Không cái gì có thể được làm! Khi nào khách tới, người đó sẽ tới! Bạn sẵn sàng
đón nhận, có vậy thôi.
Vô ham muốn tạo ra cảm
nhận. Ham muốn làm bạn thành hùng hổ. Ham muốn làm bạn tích cực, vô ham muốn
làm bạn thành thụ động - đó là điều Lão Tử nói qua vô vi, hành động bởi vô hành
động, làm mọi thứ bằng cách không làm chúng.
Không ham muốn - và nó xảy
ra. Ham muốn - và bạn đã bỏ lỡ. Không ưa thích, và nó có đó. Tìm - và bạn đi
tìm vô hạn, và bạn không bao giờ đạt tới nó.
Cảm nhận sâu sắc.
Đây là cơ chế của ham muốn:
nếu bạn ham muốn, toàn thể năng lượng của bạn trở thành tích cực, xông xáo - nó
di chuyển nó trở nên nam tính. Nếu bạn không ham muốn, cùng năng lượng đó trở
thành nhạy cảm, nó không đi ra ngoài, nó không đi đâu cả, nó đơn giản chờ đợi,
chờ đợi sâu sắc, nó trở thành nữ tính. Do đó có nhấn mạnh của Lão Tử vào năng
lượng nữ tính.
Thế giới là biểu hiện của
năng lượng nam tính. Còn chứng ngộ, thế giới kia, bờ bên kia, là biểu lộ của
năng lượng nữ tính.
Chờ đợi như người yêu. Và
bất kì khoảnh khắc nào nó cũng có thể xảy ra - bạn sẽ ngạc nhiên! Bất kì khi
nào nó xảy ra, mọi người mà nó xảy ra cho, đều ngạc nhiên - ngạc nhiên bởi sự
kiện là người đó không làm gì và nó đã xảy ra. Nhảy lùi lại! Không thể tin được
vào điều đó! Đúng không thể nào tin nổi! Ngớ ngẩn! Bởi vì khi người đó làm mọi
sự, nó chưa bao giờ xảy ra, nó đã không xảy ra, và bây giờ người đó đã không
làm gì cả - và đột nhiên nó có đó!
Trong vô làm năng lượng của
bạn ở trong nghỉ ngơi sâu sắc. Nó trở thành thuần khiết, yên bình.
Thượng đế bao giờ cũng ở
trước bạn - ngay trước mắt bạn. Nhưng mắt bạn đang lưỡng lự với ham muốn. Để
ham muốn ra đi, lưỡng lự của mắt không còn nữa, bạn yên bình, bình thản, yên
tĩnh - đột nhiên nó có đó, được hiển lộ.
Câu hỏi 2
Tương truyền rằng thánh
Francis ở Assisi có thể nói chuyện với chim và chúng sẽ lắng nghe. Đây có phải
là lời cầu nguyện không? Tôi muốn nghe thầy nói thêm chút ít về lời cầu nguyện.
Tôi đã nói với bạn về bốn
bình diện: dục, yêu, lời cầu nguyện, thiền.
Dục là gặp gỡ của hai thân
thể - gặp gỡ bên ngoài nhất. Yêu là gặp gỡ của tâm trí - sâu hơn dục, nhưng vẫn
còn chưa rất sâu. Lời cầu nguyện là gặp gỡ của bản thể, nhưng dầu vậy, hai vẫn
còn là hai: gặp gỡ rất sâu, trong chiều sâu, gặp gỡ với chiều sâu, nhưng dầu
vậy vẫn còn là hai. Thiền là gặp gỡ tối thượng - hai biến mất. Chỉ một còn lại.
Thánh Francis nói với chim
là trong lời cầu nguyện. Tim sang tim. Chim không thể hiểu được tâm trí, tâm
trí mang tính người; nhưng tim thì chúng có. Nếu bạn có thể nói chuyện với trái
tim, chúng có thể hiểu được. Hiểu biết sẽ là của trái tim, nhớ lấy, không của
tâm trí. Nếu bạn cố dùng tâm trí sẽ không có trao đổi với chim, với con vật -
không trao đổi nào, bởi vì chúng không có tâm trí con người, tâm trí là hiện
tượng mang tính người. Nhưng chúng có trái tim sâu sắc, hiện tượng cảm giác.
Nếu bạn cảm về chúng bạn có thể nói. Bạn có thể nói với cây, và chúng sẽ lắng nghe.
Bạn có thể nói với đá, và chúng sẽ lắng nghe. Và nếu bạn thực sự là con người
hướng trái tim - chúng sẽ trả lời, bởi vì thế thì bạn cũng có thể lắng nghe.
Nếu bạn đi và nói với cây,
và bạn không biết liệu chúng có nghe hay không, điều đó chỉ ra rằng bạn đã nói
từ cái đầu. Bạn sẽ có vẻ ngu xuẩn với chính mình, khi nói chuyện với chúng. Bạn
sẽ quan sát để xem nếu ai đó đang lắng nghe hay không. Nếu ai đó đi qua, bạn sẽ
dừng lại. Bạn biết rằng đây là ngu xuẩn - làm sao chim có thể hiểu được? Làm
sao cây có thể hiểu được? Nhưng nếu bạn đang nói từ tim, chúng không chỉ hiểu,
chúng trả lời. Tim có cách trao đổi khác, nó là trao đổi năng lượng mà, người
ta nói, nhiều thánh nhân trên thế giới có - thánh Francis ở Assisi là nổi tiếng
nhất.
Bây giờ điều đó đã trở
thành chân lí khoa học; bây giờ nhiều nhà nghiên cứu trên khắp thế giới đang
làm việc và nhiều sự kiện đã đưa tới: bây giờ họ nói rằng thực vật có nhạy cảm
rất sâu sắc, sâu hơn nhân loại, bởi vì nhạy cảm của con người bị quấy rối bởi
tâm trí, trí tuệ. Con người đã quên hoàn toàn cách cảm; cho dù khi người đó nói
'tôi cảm', thực tế người đó nghĩ rằng người đó cảm.
Mọi người tới tôi và họ
nói: "Chúng tôi đang trong tình yêu." Và nếu tôi khăng khăng:
"Thực không, bạn có trong tình yêu không?" họ nhún vai và họ nói:
"Này, chúng tôi nghĩ chúng tôi đang trong tình yêu." Bây giờ việc cảm
không là trực tiếp, nó tới qua cái đầu; và khi nó tới qua cái đầu nó bị lẫn
lộn. Nó không bật ra từ trái tim.
Nhưng bây giờ các nhà
nghiên cứu khoa học đã đi tới biết rằng không chỉ chim mà thực vật và không chỉ
thực vật, ngay cả kim loại, cũng có nhạy cảm, và chúng cảm - và chúng cảm vô
cùng. Và chúng cho thông điệp mà bạn có thể không có khả năng bắt được nhưng
bây giờ các nhà khoa học đã tạo ra những thiết bị có thể phát hiện ra thông
điệp chúng phát ra. Nếu chúng trong sợ hãi chúng bắt đầu run rẩy. Bạn có thể
không có khả năng thấy run rẩy này, nó rất tinh tế. Không có gió thổi nhưng máy
dò chỉ ra rằng bên trong thực vật đang run rẩy lắm. Khi chúng hạnh phúc, chúng
cực lạc, thiết bị này chỉ ra rằng thực vật đang cực lạc. Khi chúng trong đau
đớn, sợ hãi, đầy giận dữ, phát rồ - đủ mọi loại cảm giác bây giờ có thể được
phát hiện.
Cái gì đó rất sâu đã xảy ra
cho con người; vết thương, tai nạn - con người đã mất cái chạm của cảm giác.
Nếu bạn nói với cây, chim,
với con vật đủ lâu, và bạn không cảm thấy ngu xuẩn, bởi vì tâm trí sẽ diễn giải
và nói rằng điều này là ngu xuẩn; nếu bạn không nghe tâm trí và dần dần bạn bỏ
qua nó và kết nối trực tiếp, năng lượng vô cùng của cảm giác sẽ được thoát ra
trong bạn. Bạn sẽ trở thành một loại sinh linh hoàn toàn mới. Bạn chưa bao giờ
biết tới những cách thức này là có thể hiện hữu.
Bạn sẽ trở nên nhạy cảm -
nhạy cảm với đau đớn và vui thú. Đó là lí do tại sao nhân loại đã dừng vận hành
việc cảm: bởi vì khi bạn trở nên nhạy cảm với vui thú, bạn cũng trở nên nhạy
cảm với đau đớn. Bạn càng cảm thấy hạnh phúc bạn càng cảm thấy bất hạnh nữa.
Nỗi sợ đó, rằng người ta có
thể trở nên rất bất hạnh, đã đóng bạn lại, đã giúp cho tâm trí con người tạo ra
rào chắn để cho bạn không thể cảm được. Khi bạn không thể cảm được - cả hai
đường đều bị đóng: bạn không thể trở nên bất hạnh được, bạn không thể trở nên
hạnh phúc được.
Nhưng thử đi! Nó là lời cầu
nguyện. Bởi vì nó là từ tim sang tim. Đầu tiên thử với con người - với con
riêng của bạn, ngồi im lặng với đứa con. Cho phép việc cảm. Đừng đem tâm trí
vào. Ngồi cùng vợ bạn, hay cùng bạn của bạn, hay chồng bạn, cầm tay nhau trong
phòng tối, không làm gì, chỉ cố cảm thấy nhau. Lúc ban đầu điều đó sẽ là khó,
nhưng dần dần bạn sẽ có cơ chế khác vận hành bên trong bạn, bạn sẽ bắt đầu cảm.
Gần một phần ba mọi người,
đó là ba mươi ba phần trăm mọi người, có thể làm sống lại trái tim mình rất dễ
dàng. Nó không chết trong họ. Với những người còn lại điều đó có thể khó.
Một phần ba mọi người là
hướng thân thể, một phần ba hướng trái tim, một phần ba hướng cái đầu. Những
người hướng trái tim, ba mươi ba phần trăm, họ có thể làm sống lại lời cầu
nguyện rất dễ dàng. Những người hướng theo đầu, sẽ khó cho họ có bất kì cảm
giác này. Với họ lời cầu nguyện không tồn tại.
Bản thân Phật, và Mahavir,
là những người hướng theo đầu. Đó là lí do tại sao lời cầu nguyện không phải là
một phần của tôn giáo của họ. Họ đã không dạy về lời cầu nguyện. Họ là những
người thông minh, được đào tạo tốt về trí tuệ, logic. Họ đã phát triển thiền
nhưng họ đã không nói về lời cầu nguyện.
Không cái gì giống như lời
cầu nguyện tồn tại trong Jaina giáo, không thể tồn tại được. Nó tồn tại trong
Hồi giáo - Mohammed là người hướng trái tim, ông ấy có phẩm chất khác. Nó tồn
tại trong Ki tô giáo - Jesus là người hướng trái tim. Nó tồn tại trong Hindu
giáo, nhưng không trong Phật giáo hay Jaina giáo, không có gì như lời cầu
nguyện ở đó.
Và một phần ba mọi người là
hướng thân thể. Họ là charwakas tiềm năng. Với họ không có lời cầu nguyện,
không thiền - chỉ mê đắm, chỉ mê đắm trong thân thể, đó là cách duy nhất để
hạnh phúc, cách hiện hữu duy nhất của họ.
Cho nên nếu bạn là người
hướng trái tim, nếu bạn cảm thấy nhiều hơn bạn nghĩ, nếu âm nhạc cho bạn khuấy
động sâu sắc, nếu thơ ca làm bạn cảm động, nếu cái đẹp bao quanh bạn, và bạn có
thể cảm thấy, thế thì lời cầu nguyện là dành cho bạn - bạn phải đi qua lời cầu
nguyện.
Thế thì bắt đầu nói với
chim và cây - và bầu trời, điều đó sẽ có ích. Nhưng đừng làm nó thành việc nói
chuyện tâm trí, để nó từ tim sang tim. Được quan hệ.
Đó là lí do tại sao những
người của trái tim nghĩ về Thượng đế như cha hay như người yêu; quan hệ nào đó.
Những người hướng theo đầu bao giờ cũng cười - ông đang nói điều vô nghĩa gì
vậy! Thượng đế, cha à? Thế thì mẹ đâu? Họ bao giờ cũng làm trò đùa từ điều đó
bởi vì họ không thể hiểu được. Với họ Thượng đế là chân lí. Với những người của
trái tim Thượng đế là tình yêu. Và với những người của thân thể, thế giới này
là Thượng đế: tiền của họ, nhà của họ, xe của họ, quyền lực của họ, danh tiếng
của họ.
Người hướng thân thể cần
kiểu tôn giáo khác. Thực tế duy nhất bây giờ ở phương Tây, đặc biệt ở Mĩ, một
loại công việc mới đã bắt đầu dành cho người hướng thân thể. Công việc đó là
hướng tới nhạy cảm thân thể. Nhiều nhóm đào tạo nhạy cảm đang làm việc. Một
loại tôn giáo mới được sinh ra - lần đầu tiên.
Trong quá khứ đã có hai
kiểu tôn giáo: hướng theo thiền - Phật và Mahavir; hướng lời cầu nguyện -
Mohammed, Jesus, Krishna và Ram nhưng chưa từng có tôn giáo hướng thân thể. Đã
có những người hướng theo thân thể nhưng họ bao giờ cũng nói rằng không có tôn
giáo, bởi vì họ phủ nhận lời cầu nguyện, họ phủ nhận thiền. Đây là những người
thuộc kiểu hưởng lạc, charwakas, những người vô thần nói không có Thượng đế,
chỉ có thân thể này và cuộc sống này là tất cả. Nhưng họ chưa bao giờ tạo ra
tôn giáo.
Lần đầu tiên Ở Mĩ bây giờ
cách tiếp cận mới, tới việc đi vào trong cốt lõi bên trong nhất của cuộc sống,
đang thu được hiểu thấu, và đó là đào tạo nhạy cảm thân thể. Điều đó là tốt,
điều đó là đẹp bởi vì có những người hướng thân thể, họ cần một kiểu tôn giáo
khác. Họ cần một tôn giáo cho phép thân thể họ vận hành theo cách tôn giáo. Với
những người này mật tông có thể rất có ích. Với những người này lời cầu nguyện
và thiền sẽ không có ích. Nhưng phải có cách từ thân thể cũng hướng tới Thượng
đế chứ, phải có chứ, bởi vì Thượng đế đã đi tới thân thể này; thân thể này phải
có cách đạt tới Thượng đế.
Đây là ba kiểu tôn giáo.
Bạn phải tìm ra bạn thuộc vào kiểu nào. Và điều này không rất khó; nếu bạn quan
sát trong ba tuần liên tục theo các cách khác nhau, bạn có thể có cảm giác về
nó.
Nếu bạn là hướng thân thể,
đừng bị nản lòng, có cách bạn có thể đạt tới Thượng đế qua thân thể, bởi vì
thân thể cũng thuộc vào Thượng đế, bạn có thể đạt tới qua nó. Nếu bạn cảm thấy
bạn là 'hướng trái tim' - thế thì lời cầu nguyện. Nếu bạn cảm thấy bạn hướng
trí tuệ - thế thì thiền.
Nhưng thiền của tôi là khác
theo cách nào đó. Tôi đã thử phát minh ra các phương pháp có thể được dùng cho
cả ba kiểu người. Nhiều phần thân thể được dùng trong chúng. Nhiều phần của
trái tim. Và nhiều thông minh. Tất cả ba đều được nối với nhau, và chúng làm
việc trên những người khác nhau theo những cách khác nhau.
Nếu một người hướng thân
thể tới tôi, người đó lập tức yêu các phương pháp này - nhưng người đó yêu phần
tích cực, và người đó tới gặp tôi và người đó nói: "Tuyệt vời, phần tích
cực là tuyệt vời, nhưng khi tôi phải đứng im lặng - thế thì chẳng có gì
cả." Người đó cảm thấy rất khoẻ mạnh qua chúng; người đó cảm thấy được bắt
rễ hơn trong thân thể.
Nếu người hướng trái tim
tới tôi thì phần thanh tâm trở nên quan trọng hơn cho người đó; trái tim được
thả ra, được làm nhẹ gánh nặng, và nó bắt đầu vận hành theo cách mới.
Và khi kiểu thứ ba, kiểu
người thuộc vào thông minh, tới, người đó yêu phần cuối cùng khi người đó chỉ
ngồi hay đứng im lặng, khi nó trở thành thiền
Thân thể, trái tim, tâm trí
- tất cả các cách thiền của tôi đều đi theo cùng cách: chúng bắt đầu từ thân
thể, chúng đi qua trái tim, chúng đạt tới tâm trí - và thế rồi chúng đi ra
ngoài.
Qua thân thể bạn có thể có
quan hệ với sự tồn tại. Bạn có thể đi ra biển và tận hưởng bơi trong nó - nhưng
trở thành thân thể đi; không cảm, không nghĩ, chỉ là 'thân thể'. Nằm ra trên
cát và để thân thể cảm thấy cát, cái mát mẻ, đường viền. Chạy - tôi vừa mới đọc
một cuốn sách rất hay Thiền chạy - đó là dành cho những người hướng thân thể.
Một người đã phát hiện ra
rằng bằng việc chạy không cần thiền, chỉ bằng chạy, thiền xảy ra. Người đó phải
là người tuyệt đối hướng thân thể. Không ai đã bao giờ nghĩ rằng bằng việc chạy
thiền là có thể - nhưng tôi biết, bản thân tôi thích chạy. Điều đó xảy ra.
Nếu bạn tiếp tục chạy, nếu
bạn chạy nhanh, suy nghĩ dừng lại, bởi vì suy nghĩ không thể tiếp tục được khi
bạn chạy rất nhanh.
Để suy nghĩ cần chiếc ghế
thoải mái, đó là lí do tại sao chúng ta gọi các nhà tư tưởng là các triết gia
ghế bành; họ ngồi và thảnh thơi trong ghế, thân thể hoàn toàn được thảnh thơi,
thế thì toàn thể năng lượng đi vào trong tâm trí.
Nếu bạn chạy thế thì toàn
thể năng lượng chuyển vào thân thể, thế thì không có khả năng nào cho tâm trí
nghĩ. Và khi bạn chạy nhanh, bạn thở sâu, bạn thở ra sâu, bạn trở thành chỉ là
thân thể. Một khoảnh khắc tới khi bạn là thân thể, không cái gì khác. Trong
khoảnh khắc đó bạn trở thành một với vũ trụ bởi vì không có phân chia. Không
khí chạy qua bạn và thân thể bạn trở thành một. Nhịp điệu sâu sắc xảy ra.
Đó là lí do tại sao thi đấu
bao giờ cũng hấp dẫn thế với mọi người. Và các lực sĩ. Và đó là lí do tại sao
trẻ con thích nhảy múa, chạy nhảy nhiều thế, chúng là thân thể! Tâm trí còn
chưa phát triển.
Nếu bạn cảm thấy bạn là
kiểu thân thể, thế thì chạy có thể là rất hay cho bạn: chạy bốn, năm dặm mọi
ngày. Và làm nó thành việc thiền. Nó sẽ biến đổi bạn hoàn toàn.
Nhưng nếu bạn cảm thấy bạn
là người hướng trái tim thế thì lời cầu nguyện sẽ được cần tới. Nói với chim,
cố có giao cảm đi. Quan sát! Chỉ chờ đợi, ngồi im lặng với lời cầu nguyện sâu
rằng chúng sẽ tới với bạn, và chúng sẽ bắt đầu dần dần tới. Dần dần chúng sẽ
đậu trên vai bạn.
Chấp nhận chúng đi. Nói với
cây cối, với tảng đá, nhưng để đó là cuộc nói chuyện của trái tim, xúc động.
Kêu và khóc và cười. Nước mắt có thể có tính cầu nguyện hơn lời, và tiếng cười
có thể có tính cầu nguyện hơn lời, bởi vì chúng tới từ sâu bên dưới trái tim.
Không cần nói ra lời - chỉ
cảm. Ôm choàng lấy cây và cảm, dường như bạn đang trở thành một với nó. Và
chẳng mấy chốc bạn sẽ cảm thấy rằng nhựa cây không chỉ chảy trong cây, nó đã
bắt đầu chảy trong bạn. Và trái tim bạn không đập chỉ trong bạn; sâu bên dưới
trong cây cũng có đáp ứng. Người ta phải làm nó để cảm thấy nó.
Nhưng nếu bạn cảm thấy rằng
bạn là kiểu thứ ba, thế thì thiền là dành cho bạn. Chạy sẽ không ích gì. Thế
thì bạn sẽ phải ngồi như Phật, im lặng, chỉ ngồi không làm gì. Ngồi sâu sắc tới
mức ngay cả việc nghĩ cũng có vẻ như việc làm. Và bạn bỏ nó. Trong vài ngày ý
nghĩ sẽ tiếp tục, nhưng nếu bạn liên tục, ngồi chỉ quan sát chúng, không phán
xét nào ủng hộ hay chống đối, chúng sẽ thôi tới thăm bạn. Chúng thôi dần dần,
các lỗ hổng tới, các khoảng hở xảy ra. Trong những khoảng hở đó bạn sẽ có những
thoáng nhìn về bản thể của mình.
Những thoáng nhìn đó có thể
có từ thân thể, chúng có thể có từ trái tim, chúng có thể có từ cái đầu. Mọi
khả năng đều có đó bởi vì bản thể bạn là trong cả ba và vậy mà ở ngoài cả ba.
Nó là cùng khoảng cách từ cả ba điểm - và nó là điểm thứ tư; đó là lí do tại
sao ở phương Đông chúng ta gọi nó là turiya, cái thứ tư.
Bạn có thể tiếp cận nó từ
bất kì đâu. Cho nên khi ai đó tới tôi và nói: "Tôi không tin vào Thượng
đế," tôi nói: "Đừng lo. Bạn có tin vào thân thể mình không? Điều đó
sẽ có tác dụng. Bởi vì thân thể thuộc vào Thượng đế."
Và tôi không thể thấy được
rằng có bất kì khả năng nào cho kiểu thứ tư. Không có.
Tôn giáo trở thành phổ
quát, sẵn có cho mọi người. Bất kì khi nào bạn hiện hữu cánh cửa đều mở; và
không cánh cửa nào đóng cả. Trong quá khứ xu hướng đã là phủ nhận cánh cửa khác
- nếu Phật nghĩ rằng bằng thiền, trạng thái vô ý nghĩ của tâm trí, người ta đạt
tới, thế thì ông ấy sẽ phủ nhận khả năng của trái tim. Khả năng của thân thể
bao giờ cũng bị phủ nhận.
Tôi không phủ nhận cái gì.
Tôi nhìn bạn - dù bạn ở bất kì đâu bạn vẫn có quan hệ với Thượng đế. Khả năng
nào đó có đó, cánh cửa nào đó mở ra đích xác nơi bạn đứng. Không ai có thể ở
ngoài khả năng này. Mọi người có thể bắt đầu làm việc trong bản thân mình.
Không niềm tin nào là được cần tới; như bạn hiện hữu bạn được chấp nhận.
Đó là lí do tại sao hiểu
tôi trở nên chút ít khó khăn cho mọi người, bởi vì tôi liên tục chấp nhận. Tôi
không có kết án và không có bác bỏ. Bởi vì tôi thấy rằng Thượng đế chấp nhận
bạn, thế thì tôi là ai để bác bỏ bạn? Ngài liên tục thở trong bạn, ngài liên
tục sống trong bạn; bạn có thể là người uống rượu cồn hay dùng ma tuý và ngài
đã không bỏ bạn, cho nên tôi là ai để bảo bạn rằng bạn không được chấp nhận?
Bạn có thể là kẻ cắp, bạn
có thể là kẻ vô đạo đức, nhưng như tôi thấy điều đó thì Thượng đế đã trở thành
kẻ cắp trong bạn, có vậy thôi. Giữa kẻ cắp và Thượng đế phải có cây cầu, bằng
không làm sao bạn có thể tồn tại được? Và bạn đã từng tồn tại đẹp đẽ. Cho nên
phải có cách thức - nó phải được tìm ra, có vậy thôi.
Không ai bị bác bỏ, và với
mọi người có mọi khả năng để trưởng thành. Bạn phải tìm ra kiểu của mình; và
nếu bạn không thể tìm ra kiểu của mình, điều đó nữa cũng không để làm thành lo
nghĩ. Điều đó nghĩa là bạn có thể làm kĩ thuật tổng hợp về thiền, trong đó thân
thể, trái tim và tâm trí tất cả đều được tham dự.
Nhưng bắt đầu cảm đi, hiện
hữu đi. Bắt đầu trên con đường. Đừng liên tục nghe thôi, bởi vì điều đó có thể
là việc nghiện; bạn có thể tận hưởng nó, và quên về nó. Thế thì lời đáng trở
thành việc biến đổi sẽ chỉ trở thành một chút ít thông tin.
Câu hỏi 3
Thầy đã nói rằng chúng tôi
nên buông xuôi theo thầy. Đây có phải là phương cách để giữ chúng tôi khỏi 'đẩy
dòng sông' không? Chúng tôi có thể buông xuôi theo tảng đá, cây hay đoá hoa và
nhận được cùng kết quả không? Hay có cái gì đó khác trong buông xuôi theo người
chứng ngộ?
Không có gì cả. Buông xuôi
là chìa khoá, không theo ai hay cái gì bạn buông xuôi. Điều đó là không liên
quan. Buông xuôi theo tảng đá. Tất nhiên điều đó sẽ là khó. Nếu bạn không thể
buông xuôi theo vị Phật sẽ rất khó buông xuôi theo tảng đá.
Cho nên đừng cố tự lừa
mình, có vậy thôi. Nếu bạn có thể buông xuôi theo tảng đá - tuyệt đối hoàn hảo.
Bởi vì bất kì khi nào bạn buông xuôi, bỗng nhiên bởi việc buông xuôi của mình,
bạn khám phá ra Phật ở đó. Tảng đá trở thành vị Phật. Đó là cách đá đã được tôn
thờ trong hàng thế kỉ.
Ảnh đá đã được tôn thờ
trong hàng thế kỉ. Ở Mecca họ đã tôn thờ tảng đá; không tảng đá nào khác đã
được hôn nhiều thế. Hàng triệu và hàng triệu người với tình yêu sâu sắc đã chạm
vào ka'bah, tảng đá ở Mecca.
Đây là một trong những đền
vĩ đại nhất trên thế gian; không đền nào có thể cạnh tranh được. Nhưng tảng đá
đó là đá chỉ cho bạn, không cho người Mô ha mét giáo. Với người Mô ha mét giáo
trong tảng đá đó mọi thứ là thiêng liêng đều được biểu diễn.
Khi bạn buông xuôi theo cái
gì đó, cái gì đó trở thành vị Phật.
Nhưng sẽ khó buông xuôi
theo tảng đá. Theo một cách nào đó sẽ dường như dễ dàng buông xuôi bởi vì tảng
đá chỉ là tảng đá, bạn có thể chơi cùng nó, bất kì khi nào bạn muốn bạn có thể
buông xuôi, và bất kì khi nào bạn không muốn bạn có thể vứt nó ra. Hay bản ngã
của bạn có thể không bị tổn thương bởi việc buông xuôi theo tảng đá, bởi vì
tảng đá chỉ là thứ chết, bạn có thể làm bất kì cái gì bạn thích làm với tảng
đá. Nếu bạn buông xuôi theo người chứng ngộ điều đó sẽ là rất khó bởi vì - cái
gì đang xảy ra? Một trong những điều vĩ đại nhất và không thể được nhất đang
xảy ra - bản ngã đang buông xuôi theo vô bản ngã. Rất khó. Bản ngã thậm chí có
thể buông xuôi theo bản ngã khác; điều đó không rất khó bởi vì chúng thuộc về
cùng bình diện và cùng chiều, và số học của chúng là như nhau. Nhưng buông xuôi
theo vô bản ngã - rất khó.
Nhưng khi có liên quan tới
tôi, buông xuôi là chìa khoá. Buông xuôi bất kì chỗ nào bạn có thể. Và nếu bạn
buông xuôi, trong việc buông xuôi đó bản ngã bạn tan biến. Và đó mới là vấn đề!
Nó chỉ là phương cách; khi
tôi nói với bạn: Buông xuôi theo tôi, đấy không phải là vấn đề buông xuôi theo
tôi. Thực tế không có ai có thể thực sự được chỉ ra và được nói là tôi. Khi tôi
nói với bạn: Buông xuôi theo tôi tôi đơn giản bảo bạn buông xuôi.
Làm điều đó bất kì chỗ nào
bạn có thể làm, và cùng điều đó sẽ là kết quả; bởi vì kết quả không có liên
quan tới đối thể, kết quả có liên quan tới việc buông xuôi của bạn. Phẩm chất
của buông xuôi làm thay đổi bạn.
Câu hỏi 4
Thầy có tận hưởng chim
trong bài nói không? Chim có tận hưởng thầy không?
Tất nhiên tôi tận hưởng
chúng, và chúng cũng tận hưởng tôi - nhưng không tận hưởng bài nói đâu. Bởi vì
chúng không ngu thế. Để tận hưởng bài nói cần có cái đần độn của con người.
Chúng tận hưởng tôi, tôi tận hưởng chúng. Nhưng bài nói là không liên quan tới
chúng. Chỉ là tiếng ồn. Và điều đó nữa cũng không âm nhạc gì mấy. Chúng biết
tốt hơn. Chúng làm tốt hơn.
Chỉ con người bị nghiện với
lời. Nếu tôi trở nên im lặng chim sẽ không bỏ tôi - bạn sẽ bỏ tôi. Thực tế nếu
tôi trở nên im lặng và bạn bỏ tôi, nhiều chim sẽ tới. Bởi vì bạn, chỗ này đông
thế.
Câu hỏi 5
Tôi thường ra khỏi bài nói
buổi sáng cảm thấy được hứng khởi và hăng hái. Bây giờ tôi thường bị tiêu tán.
Tôi muốn được một mình và tôi về nhà và ngủ vài giờ. Sao có điều này?
Bạn phải đã dùng bài nói
như ma tuý. Bằng không sao bạn phải cảm thấy hứng khởi và hăng hái? Bạn phải đã
dùng chúng như đồ dùng, ma tuý, bộ kích.
Tôi không cố làm bạn hứng
khởi ở đây, bởi vì mọi hứng khởi, nếu nó là hứng khởi thực sự, phải tới từ cốt
lõi bên trong nhất của bạn. Làm sao nó có thể tới từ bên ngoài được? Làm sao
bạn có thể nói rằng bạn được hứng khởi bởi ai đó? Toàn thể sự việc có vẻ mâu
thuẫn. Hứng khởi không thể tới được từ bên ngoài, bằng không nó sẽ không là
hứng khởi. Hứng khởi phải bật ra trong bản thể của bạn.
Nếu nó tới từ bên ngoài thế
thì nó là ma tuý. Thế thì nó không xảy ra cho bạn, nhưng vì nó xảy ra với mọi
ma tuý, chẳng mấy chốc bạn sẽ bị nghiện với nó - thế thì nó sẽ không ảnh hưởng
tới bạn. Thế thì sẽ cần liều nhiều hơn. Và thế thì cùng ma tuý đó sẽ được dùng
để làm bạn hứng khởi lúc ban đầu, và cho bạn năng lượng, sẽ chứng tỏ là việc
tiêu tán năng lượng của bạn.
Đừng dùng việc nói của tôi
như ma tuý. Không có nhu cầu được hứng khởi, mọi điều cần thiết là trở nên tỉnh
táo hơn. Nghe tôi bạn nên trở nên ngày một tỉnh táo, nhận biết hơn.
Nếu bạn không trở nên tỉnh
táo và nhận biết, thế thì lúc ban đầu, trong vài ngày, mọi thứ sẽ đẹp - thời kì
tuần trăng mật: và thế rồi, thế rồi bạn biết nó. Thế rồi dần dần bạn bắt đầu
cảm thấy bị kiệt quệ.
Bạn đi tới rạp chiếu phim.
Ngày hôm sau, xem cùng phim đó; rồi lại xem ngày thứ ba - và bạn sẽ bị kiệt
quệ. Ngày thứ nhất bạn hứng khởi thế và bạn đã cảm thấy tốt lành thế, đầy năng
lượng thế, ngày hôm sau bạn biết nó vẫn như vậy; ngày thứ ba - bây giờ nó trở
thành chán. Bất kì điều gì tôi nói, qua lời khác tôi liên tục nói cùng một điều
mọi ngày.
Nếu bạn không trở nên tỉnh
táo chẳng mấy chốc bạn sẽ bị kiệt quệ năng lượng của mình. Năng lượng của tôi
là như nhau. Dùng nó như bàn nhảy, đừng dùng nó như chất gây say. Dùng tôi để
trở thành bản thân bạn. Đừng trở nên phụ thuộc vào tôi, bằng không điều này sẽ
xảy ra.
Điều này bao giờ cũng xảy
ra cho Phật, cho Mahavir, cho Lão Tử; điều này bao giờ cũng là vấn đề. Khi mọi
người tới, lúc ban đầu ham muốn của họ bùng cháy tham vọng của họ cao. Họ nghĩ:
Bây giờ cái gì đó sắp xảy ra. Thế rồi họ nghe, và thế rồi họ trở nên tham lam,
nhưng thế rồi họ cảm thấy, dần dần, rằng chẳng cái gì xảy ra cả; họ liên tục
nghe và chẳng cái gì xảy ra; họ liên tục nghe và tích luỹ và chẳng cái gì xảy
ra. Thế thì họ trở nên đờ đẫn. Thế thì thời kì tuần trăng mật qua đi.
Bây giờ, cuộc sống hôn nhân
đờ đẫn lắng đọng; cùng vợ ấy, cùng chồng ấy, cùng Thầy ấy, cùng đệ tử - mọi sự
lắng đọng. Nhưng nhớ lấy, khi mọi sự lắng đọng chỉ thế thì những cái thực mới
bắt đầu.
Tuần trăng mật không phải
là bức tranh đúng về mối quan hệ. Quá bị phóng đại. Đừng tin vào nó. Để vài
tuần trôi qua, và thế rồi nếu có tình yêu, quan hệ thực sẽ bắt đầu - với cuộc
sống buồn tẻ, với những thứ bình thường, và với cùng người đó mọi ngày. Nếu
tình yêu có đó thế thì thân thiết sẽ lớn lên; nếu tình yêu không có đó - kích
động qua đi; tuần trăng mật qua đi; hôn nhân bị kết thúc.
Thực tế, tuần trăng mật
thậm chí còn chưa kết thúc và mọi người bắt đầu nghĩ tới li dị. Họ có thể không
li dị - đó là chuyện khác, nhưng sâu bên trong, khi cái mới bị mất đi, kích
động qua rồi, bạn bắt đầu cảm thấy: Bây giờ cái gì có đó?
Tình yêu thực chỉ được biết
tới sau tuần trăng mật. Khi bạn tới tôi, lúc ban đầu bạn được say mê - với cái
mới; hứng khởi kích động - cái gì đó sắp xảy ra. Và khi bạn vẫn còn đó trong
một thời kì dài, mọi ngày nghe tôi, và mọi sự lắng đọng, chỉ thế thì tính đệ tử
thực mới bắt đầu. Thế thì không có kích động, và chỉ thế, thân thiết mới phát
triển.
Nhưng thân thiết đó sẽ phát
triển chỉ nếu bạn trở nên nhận biết.
Giữa bạn và tôi, nhận biết
phải tuôn chảy. Bằng không chẳng mấy chốc bạn sẽ bắt đầu cảm thấy buồn ngủ,
tiêu tán, bạn sẽ bắt đầu bỏ đi, đi tới ai đó khác, tới guru khác, tới đạo tràng
khác - và lại có cùng chu kì đó sẽ bắt đầu: bạn sẽ được kích động lúc ban đầu,
thế rồi đờ đẫn.
Tôi biết, nhiều người trong
số bạn đã từng tới nhiều guru khác trước đây, tôi không phải là người đầu tiên.
Có những người đã từng tới ít nhất mười guru. Họ đã lang thang trên khắp thế
giới. Họ đã ở cùng Maharishi Mahesh Yogi, họ đã ở cùng Prabhupada, họ đã ở cùng
các nhóm của Gurdjieff, họ đã ở châu Phi, cùng Oscar, họ đã ở trong nhiều nhóm
đương đầu, nhóm trưởng thành, EST, và hàng nghìn thứ - họ đã thử mọi thứ. Bây
giờ họ đã tới tôi. Bạn có thể lặp lại cùng chu kì đó lần nữa. Bạn có thể đi
trong vòng luẩn quẩn. Bây giờ khi bạn tới tôi, vứt bỏ hình mẫu cũ đi; bằng
không bạn có thể đi mãi và mãi - và trong nhiều kiếp bạn phải đã từng đi theo
cách này.
Vứt nó đi! Kích động không
phải là vấn đề, thân thiết mới là vấn đề. Tuần trăng mật là vô dụng. Điều thực
là lắng đọng.
Trưởng thành trong nhận
biết đi! Tôi không cố làm bạn hứng khởi, bởi vì mọi hứng khởi đều ngu xuẩn.
Những người gây hứng khởi cho người khác đang cố buộc họ hướng tới lí tưởng nào
đó. Tôi không cố ép buộc bạn hướng tới lí tưởng nào. Tôi không cố làm bạn thành
cái gì đó khác mà bạn không là. Vấn đề hứng khởi này là gì? Và tôi không định
hi sinh bạn vì bất kì cái gì. Tôi không định làm bạn thành kẻ tử vì đạo. Tôi
không phải là chính khách! Bạn là mục đích với tôi. Bạn phải khám phá ra bản thân
mình, có vậy thôi, bạn không phải là cái gì đó khác! Bạn chỉ phải trở nên tỉnh
táo hơn.
Cho nên nếu bạn có quan hệ
với tôi bằng kích động, mối quan hệ này sẽ không được lâu lắm đâu. Chẳng chóng
thì chầy bạn sẽ vứt bỏ nó.
Tôi thường ra khỏi bài nói
buổi sáng cảm thấy được hứng khởi và hăng hái. Bây giờ tôi thường bị tiêu tán.
Cũng tốt là bây giờ bạn bị
tiêu tán. Bạn đã làm cái gì đó sai. Tôi không phải là ma tuý, bạn đã dùng tôi
như ma tuý. Bây giờ đừng dùng tôi như ma tuý và chẳng mấy chốc bạn sẽ thấy rằng
cảm giác bị tiêu tán đã biến mất.
Dùng tôi như bàn nhảy để
hướng tới nhận biết ngày càng cao hơn. Tôi không nói cái gì đó với bạn, tôi là
cái gì đó với bạn. Đừng nghe lời tôi, chúng chỉ là đồ chơi. Nghe tôi trong im
lặng sâu sắc, trong nhận biết sâu sắc.
Có quan hệ với tôi. Và để
quan hệ này không phải là quan hệ thầy-đệ tử bình thường, bởi vì điều đó bạn đã
làm nhiều lần rồi. Lần này để nó thực sự đích thực, không kích động, nhưng thân
thiết, của tình yêu sâu sắc.
Chẳng mấy chốc cảm giác về
tiêu tán sẽ biến mất. Và bạn sẽ không được hứng khởi bạn sẽ không cảm thấy hăng
hái, bạn sẽ cảm thấy chỉ là bản thân mình. Đích xác như bạn vậy. Bạn không nên
cảm thấy nhiều hơn tầm vóc cuộc sống, bởi vì làm sao bạn có thể cứ cảm thấy
điều đó được? Một ngày nào đó người ta phải quay lại tầm vóc cuộc sống. Bạn nên
cảm thấy hệt như bạn vậy.
Câu hỏi 6
Tôi thường mường tượng về
thầy. Tôi tưởng tượng nói chuyện với thầy, đi dạo, uống trà, và những tình
huống khác. Nó cho tôi cảm giác về gần gũi với thầy và điều đó là thoải mái.
Nhưng thỉnh thoảng tôi lo nghĩ: có thể tôi chỉ làm mạnh cho giấc mơ khác và
đáng phải không mê đắm. Tôi có nên coi những hình ảnh này chỉ như giấc mơ không
đâu hay chúng có thể có ích trong cản giác kết nối của tôi với thầy?
Không, chúng không thể có
ích được. Thực tế chúng sẽ không bao giờ cho phép bạn được có quan hệ với tôi.
Bởi vì giấc mơ của bạn bao giờ cũng ở giữa tôi và bạn.
Vứt mọi mường tượng này đi.
Đừng mê đắm trong chúng. Bởi vì tưởng tượng có thể trở nên rất nguy hiểm. Tôi
bắt gặp điều đó mọi ngày.
Một sannyasin từ Himalayas
đã ở đây trong đạo tràng này. Cô ấy bảo tôi là tôi đã nói với cô ấy trong giấc
mơ của cô ấy rằng cô ấy phải ở đây và không về nhà. Tôi đã cố giải thích cho cô
ấy rằng tôi đã không nói gì với cô ấy trong giấc mơ của cô ấy, nhưng cô ấy
không nghe tôi. Giấc mơ của cô ấy là thực hơn tôi. Cô ấy không nghe! Cô ấy nói:
"Không. Tôi biết rằng thầy đã bảo tôi." Tôi bảo cô ấy rằng tôi đã
không nói với cô ấy, nhưng tôi ở xa xôi - giấc mơ của cô ấy gần cô ấy hơn. Cô
ấy ở đây trong ba, bốn tháng, thế rồi một hôm cô ấy tới và cô ấy nói: "Bây
giờ thầy đã bảo tôi đi - trở về nhà." Tôi lại nói, "Tôi có nói gì với
bạn đâu, không cần đi, bây giờ ở đây!" Nhưng cô ấy không nghe. Cô ấy đi.
Cô ấy quay lại; bây giờ lần
này cô ấy điên hoàn toàn, không có khả năng trao đổi với cô ấy. Không thể được,
bởi vì giấc mơ riêng của cô ấy đã trở thành thực tới mức tôi là rất xa xôi - cô
ấy không thể nghe tôi được. Và cô ấy liên tục nói rằng bất kì cái gì cô ấy làm
cô ấy đều làm theo tôi.
Cho nên tôi không cho phép
những mường tượng như vậy từ chính ban đầu, chúng là nguy hiểm. Nếu bạn đi dạo
cùng tôi, nguy hiểm là ở chỗ khi bạn đi tới gặp tôi giấc mơ cũng sẽ đi tới cùng
bạn. Và nếu bạn ở quá nhiều với tôi trong mơ của bạn, dần dần mơ đó sẽ ở giữa
tôi và bạn, sẽ trở thành cản trở, chướng ngại. Sẽ không thể nào có quan hệ
được, bạn có thể phát điên.
Vứt nó ngay lập tức. Đừng
mê đắm trong nó, điều đó là nguy hiểm. Trong khi tôi ở đây, không có nhu cầu mê
đắm trong mơ. Sao không nhìn vào tôi?
Nhưng tâm trí rất thủ đoạn,
bởi vì nếu bạn nhìn vào tôi bạn sẽ phải thay đổi. Nhưng trong mơ của bạn bất kì
cái gì bạn muốn tôi bảo bạn, chỉ cái đó tôi mới nói với bạn, không phải bất kì
cái gì khác. Tôi không tự do trong mơ của bạn.
Bao giờ cũng nhớ, rằng dù
giấc mơ là ở ban đêm hay ban ngày, trong mơ bạn là người mơ, bạn là giấc mơ.
Nếu bạn mơ trong giấc mơ của mình rằng bạn đi trong xe hơi, nhanh; xe khác đang
tới; có đồi núi; và có tai nạn; nhớ lấy, bạn là người mơ, bạn là người ngồi
trong xe, bạn là xe, bạn là con đường, bạn là đồi núi, bạn là chiếc xe khác
đang tới, và bạn là tai nạn, bởi vì không có ai khác ngoại trừ bạn. Toàn thể
giấc mơ là bạn.
Đừng mê đắm vào giấc mơ.
Tôi ở đây để giúp bạn ra khỏi giấc ngủ của bạn. Và nếu bạn tạo ra mơ bạn sẽ đi
sâu hơn vào giấc ngủ, bởi vì mọi giấc mơ đều cần giấc ngủ. Mơ không thể xảy ra
không có phẩm chất của ngủ quanh bạn. Cho nên bạn càng sống nhiều trong mơ,
việc ngủ sẽ càng bao quanh bạn nhiều hơn. Nó sẽ trở thành hào quang của bạn.
Bạn sẽ đi trên đường với mắt mở nhưng sâu bên dưới bạn hoàn toàn ngủ, cực kì
ngủ trong mơ của bạn. Điều đó phải bị phá vỡ. Mơ phải bị làm tan tành. Phẩm
chất của ngủ phải được thay đổi. Bạn phải trở nên tỉnh táo và nhận biết.
Câu hỏi 7
Xin Thầy nói cho chúng tôi
về cái tên thầy cho chúng tôi? Nó có nghĩa là sự trở thành của chúng tôi không?
Hay bản tính bên trong của chúng tôi? Chúng tôi có nên bị đồng nhất với nó
không? Hay nó chỉ là trò đùa?
Nó chỉ là trò đùa thôi.
Đừng bị đồng nhất với nó, bởi vì bạn là vô danh. Bạn không có tên. Bạn không có
căn cước nào. Tôi cho bạn cái tên mới để cho cái tên cũ bị phá đi nhưng nhớ tên
mới cũng là tên, và chẳng mấy chốc nó sẽ trở thành cũ. Cho nên đừng bị đồng
nhất với nó. Dùng nó như cái nhãn - nó được cần tới, nó có tiện ích nào đó,
nhưng đừng bị đồng nhất quá nhiều với nó. Bạn không phải là cái tên. Cái tên
được cần tới, nó có chức năng xã hội, nhưng không có thực tại bên trong. Vẫn
còn vô danh.
Câu hỏi 8
Làm sao tôi phân biệt được
giữa cái toàn thể đi qua tôi như một phần và tôi đi tách rời như một phần?
Sẽ không có khó khăn gì.
Khi cái toàn thể đi qua bạn, bạn sẽ không có đó. Sẽ không cần làm phân biệt nào
- bạn sẽ không có đó. Bạn sẽ là trống rỗng bao la.
Nhưng khi bạn có đó, thế
thì bạn đi như đơn vị tách rời. Khi cái toàn thể đi trong bạn, bạn không có đó.
Nếu bạn có đó, nhớ rằng cái toàn thể không đi trong bạn, bạn đang đi ngược lại
cái toàn thể. Bạn đang tranh đấu với cái toàn thể, kháng cự.
Bạn có thể cảm thấy bản
thân mình chỉ khi bạn đi ngược dòng. Nếu bạn đi cùng dòng sông bạn không thể
cảm thấy bản thân mình. Bạn sẽ cảm thấy dòng sông, nhưng không cảm thấy bản
thân mình. Và chẳng chóng thì chầy bạn sẽ trở thành dòng sông.
Xem tiếp Chương 9 - Quay về Mục lục